Sức khỏe tinh thần cho con: Nhìn kỹ lại những điều không mới

04/05/2022 19:00 GMT+7

Sự quan tâm của nhà trường, gia đình dành cho sức khỏe tinh thần của trẻ đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Theo đại diện của UNICEF trong tọa đàm về giải pháp đối với vấn đề sức khỏe tinh thần cho học sinh, hiện có trên 3 triệu trẻ cần chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Để làm rõ tầm quan trọng của việc này từ phía nhà trường, bà Gwen Byrom - Giám đốc Chiến lược giáo dục tại North London Collegiate School - ngôi trường học thuật danh giá với 170 năm lịch sử đến từ Anh Quốc, đã có những chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế của mình.

Bà Gwen Byron, Giám đốc Chiến lược giáo dục tại NLCS Quốc tế

- Vì sao việc chăm sóc sức khỏe tinh thần trở thành một trong những yếu tố nhà trường cần lưu ý khi trao đổi cùng phụ huynh?

Trẻ em ngày nay chịu nhiều áp lực hơn, không chỉ từ gia đình, bạn bè, nhà trường, mà còn từ mạng xã hội, thế giới kỹ thuật số. Sự kỳ vọng từ người lớn, so sánh giữa các em với nhau, đi ngược với mong muốn của trẻ, dẫn đến áp lực tinh thần chồng chất. Ngoài ra, toàn cầu hóa, công nghệ hóa, và cả đại dịch, cũng là những tác nhân gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần mà chúng ta chưa lường trước được. Nhà trường và gia đình cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề sức khỏe tinh thần của con, thay vì mãi chạy theo thành tích mà quên rằng con vẫn là một người có cảm xúc, có đam mê, có tổn thương và có cả hy vọng. Khi trao đổi cùng phụ huynh, đây là những điều tôi luôn lưu ý, để cha mẹ cùng nhà trường nhận thức sự hiện diện của vấn đề này, từ đó, đưa ra những quyết định đúng đắn cho sự phát triển toàn diện của trẻ tại nhà và trường học.

- Giữa chương trình học tập và việc chăm sóc sức khỏe, đâu sẽ là yếu tố thúc đẩy gia đình đưa ra quyết định chọn lựa môi trường học tập cho trẻ?

Tôi nhận thấy tín hiệu đáng mừng khi ngày càng nhiều phụ huynh trao đổi cùng tôi và nhà trường về chương trình chăm sóc sức khỏe tinh thần. Điều này cho thấy sự dịch chuyển trong suy nghĩ của phụ huynh khi chọn lựa trường cho con. Chương trình học tập chắc chắn đóng vai trò quan trọng, vì đây là những kiến thức hỗ trợ xây dựng nền tảng. Tuy nhiên, hãy hình dung kiến thức như những viên gạch, nếu chỉ có gạch thô, sẽ không thể có được một ngôi nhà. Lúc này, yếu tố chăm sóc sức khỏe cả về thể chất và tinh thần đóng vai trò như những vật liệu kết dính không thể thiếu, giúp xây dựng nên một ngôi nhà hoàn thiện. Chúng ta có thể dùng các chứng chỉ quốc tế để chứng minh tính hiệu quả của chương trình học tập, nhưng đâu sẽ là điều chứng minh niềm vui trong học tập của con? Đây là câu hỏi cần suy nghĩ trước khi quyết định thiết kế chương trình hoặc chọn lựa môi trường học tập phù hợp cho trẻ.

- Nhà trường cần làm gì khi trẻ cảm thấy hoang mang trong chính môi trường xung quanh mình?

Khi chưa thực sự hiểu mình là ai, muốn làm gì trong tương lai, trẻ dễ cảm thấy lạc lối. Chúng ta thường mong muốn trẻ sớm cải thiện tình hình và chuyên tâm học tập. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra sau khi chúng ta hoàn toàn thấu hiểu, lắng nghe tâm tư và có hướng giải quyết, hỗ trợ trẻ. Điều cần làm là giúp trẻ phục hồi trạng thái cân bằng, trước khi quay lại hành trình học tập phía trước. Trạng thái cân bằng này được hiểu khi trẻ bắt đầu tìm lại được niềm vui thích trong học tập, trong những hoạt động khám phá mà mình từng theo đuổi. Đừng e ngại khi quay lại vạch xuất phát, mà hãy xem đây là một cột mốc đáng mừng, đánh dấu sự sẵn sàng của trẻ, cũng như gia đình và nhà trường, một lần nữa cùng tiến những bước vững vàng hơn trên hành trình giáo dục sáng tạo.

Chăm sóc tận tâm, khuyến khích các em nuôi dưỡng niềm yêu thích học tập là điều kiện tiên quyết đảm bảo niềm hạnh phúc và thành công của học sinh tại NLCS

- Bà có thể chia sẻ thêm những điều nhà trường có thể làm để tăng cường chăm sóc sức khỏe tinh thần của trẻ không?

Chúng ta muốn nhìn thấy trẻ thành công, và không ngừng cải thiện chất lượng giáo dục để mang điều này đến gần hơn. Vì vậy, nhà trường và gia đình cần có một định nghĩa rõ ràng về thành công của con. Tại NLCS, một đứa trẻ hạnh phúc là một đứa trẻ thành công. Niềm hạnh phúc này đến từ việc con có niềm yêu thích học tập, tìm thấy niềm vui trong việc khám phá mỗi ngày, phát huy tiềm năng và đam mê của mình trong sự ủng hộ và khuyến khích của nhà trường và gia đình. Với chương trình “Pastoral Care - Chăm sóc tận tâm” được triển khai tại hệ thống trường NLCS trên toàn thế giới gồm Anh Quốc, Jeju, Dubai, Singapore và sắp tới ở Việt Nam, mỗi học sinh đều nhận được sự quan tâm từ giáo viên không chỉ trong những giờ lên lớp, mà còn ở chương trình khám phá tiềm năng của trẻ. Phòng học, sân trường, mọi khuôn viên đều là không gian an toàn để trẻ có thể thoải mái bộc lộ tâm tư của mình với giáo viên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thiết kế chương trình ngoại khóa nhằm bồi dưỡng đam mê của trẻ, cho trẻ cơ hội tiếp cận và khám phá ra tiềm năng của mình. Mỗi thành quả của trẻ dù lớn hay nhỏ, liên quan đến học thuật hay không, đều được ghi nhận và tôn vinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.