100% xã, phường tại Hà Nội và TP.HCM sẽ có thanh tra an toàn thực phẩm

Liên Châu
Liên Châu
10/01/2019 08:07 GMT+7

Hội nghị triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) theo Quyết định số 47/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã được Bộ Y tế tổ chức sáng 9.1 tại Hà Nội.

Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, từ 1.7 tới sẽ thực hiện thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh và xã, phường, thị trấn thuộc huyện, quận, thị xã, TP của 9 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đồng Nai và Gia Lai.
Trong đó, tại Hà Nội và TP.HCM sẽ được triển khai tại 100% số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Đối với 7 địa phương còn lại, thí điểm tại không quá 25% số đơn vị hành chính cấp huyện thuộc đơn vị hành chính cấp tỉnh và không quá 20% số đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị hành chính cấp huyện.
Người được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành ATTP là công chức, viên chức các phòng kinh tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, trung tâm y tế, trạm y tế... được tập huấn về nghiệp vụ thanh tra.
Theo ông Cường, tới đây số lượng cán bộ tham gia thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị hành chính nêu trên là rất lớn (riêng Hà Nội là 3.700 cán bộ) nhưng các đơn vị sẽ không tăng thêm về biên chế.
Trước đó, từ năm 2015, thanh tra chuyên ngành ATTP tại huyện, quận, thị xã và phường, xã, thị trấn đã thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM (mỗi TP triển khai tại 10 xã, phường thuộc 5 quận, huyện) đã góp phần làm tăng hiệu lực quản lý nhà nước về ATTP, số vụ ngộ độc giảm và đã phát hiện các hành vi vi phạm như: sản phẩm ghi nhãn không đúng các nội dung ghi bắt buộc, cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, không có sổ sách ghi chép nguồn gốc nguyên liệu, qua đó kịp thời chấn chỉnh vi phạm.
Tại hội nghị, các đại biểu kiến nghị cần có cơ chế và bổ sung danh mục các khoản được chi từ nguồn tiền thu từ xử phạt vi phạm ATTP như: công tác phí, test nhanh mẫu thực phẩm…, vì thực tế 100% tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính về ATTP được giữ lại để chi phí cho hoạt động đảm bảo ATTP tại cấp quận, huyện, xã, phường nhưng các địa phương gặp khó khăn trong sử dụng nguồn tiền này.
Cụ thể, tại Hà Nội, tổng số tiền xử phạt qua thanh tra, kiểm tra là hơn 1,16 tỉ đồng nhưng vẫn còn gần 1,1 tỉ đồng chưa sử dụng; tại TP.HCM, số tiền chưa sử dụng còn hơn 3,29 tỉ đồng trong số 4,132 tỉ đồng xử phạt hành chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.