11 lần phẫu thuật mới cứu sống được bệnh nhân nhiễm nấm cực độc

18/11/2018 04:42 GMT+7

Một phụ nữ (34 tuổi, ở Arizona, Mỹ) mất đi hai mắt, vòm miệng và một phần não sau khi bị nhiễm trùng một loại nấm hiếm gặp.

Đầu tiên cô Jessica Weldon được các bác sĩ chẩn đoán bị nhiễm trùng xoang. Nhưng sau một khoảng thời gian điều trị, tình trạng cô Weldon không khỏe hơn chút nào cả, theo Fox News ngày 16.11.
Ngay lúc đó, cô quay lại bệnh viện và các bác sĩ ở đó chỉ định cô làm một loạt xét nghiệm. Kết quả cho thấy cô bị nhiễm trùng nấm rất nặng.
“Các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật và phát hiện bị nhiễm nấm mucor”, chồng cô nói với Fox 10.
Lập tức, các bác sĩ chuyển cô đến Bệnh viện Mayo Clinic để điều trị chuyên sâu hơn.
Trước đó, cô cũng bị lupus - bệnh tự miễn, làm viêm mô liên kết và có thể tổn hại đến các cơ quan khác trong cơ thể. Chính vì hệ miễn dịch bị tổn thương nên cô là đối tượng nguy cơ cao bị nhiễm trùng nấm nếu hít phải bào tử vào phổi.
Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC), nhiễm trùng nấm mucor là một loại nhiễm trùng rất nặng do hít phải bào tử từ không khí hoặc xâm nhập vào da thông qua vết trầy xước.
Người bị nhiễm nấm có những triệu chứng không giống nhau, tùy thuộc vào vị trí bị nhiễm. Họ có thể bị viêm xoang, sốt và đau đầu.
Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng này lan rộng khắp toàn thân, thì nó có thể làm mất đi các mô ở vòm miệng, mũi, và mắt.
Nếu nhiễm trùng lan rộng đến phổi hay não, thì người bệnh có thể bị tai biến, liệt, viêm phổi và thậm chí tử vọng, theo Daily Mail.
Chính vì nhiễm trùng lan rộng đến toàn thân của cô Weldon nên các bác sĩ đã phải phẫu thuật 11 lần mới có thể cứu sống được cô.
Theo Tổ chức các bệnh hiếm quốc gia (Mỹ), tỉ lệ nhiễm nấm mucor là 1,7/1.000.000.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.