2 người nguy kịch do uống thuốc trị tiểu đường trôi nổi

1 Thanh Niên Online
Có thể 2 bệnh nhân đã uống loại thuốc có pha trộn hoạt chất Phenformin. Đây là loại thuốc điều trị tiểu đường trước đây, nhưng đã bị cấm lưu hành vì có thể gây nhiễm toan máu, suy thận và gây tử vong cao.
Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai vừa tiếp nhận bệnh nhân L.T.K.A (nữ, 58 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) trong tình trạng mệt, chóng mặt, nôn ói liên tục.
Qua thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn chẩn đoán bệnh nhân A. bị nhiễm toan máu, đái tháo đường loại 2, tăng huyết áp. 
Bác sĩ nhận định, tình trạng bệnh nhân bị nhiễm toan máu nặng với pH máu = 6.8 (giá trị ở người bình thường: 7.35 - 7.45). Đây là một tình trạng rối loạn thăng bằng toan kiềm nặng có thể có nguy cơ bị tử vong.
Ngay lập tức bệnh nhân đã được điều trị bằng việc truyền insulin tĩnh mạch liên tục để kiểm soát đường huyết, dùng thuốc chống toan máu và truyền dịch cân bằng điện giải. Bệnh nhân được tư vấn chuyển qua Bệnh viện đa khoa Đồng Nai điều trị tiếp.
Người nhà bà A. cho biết bà bệnh nhân bị đái tháo đường và tăng huyết áp đã lâu, được điều trị bằng thuốc tân dược theo toa của bác sĩ.
Gần đây, có người giới thiệu nên bà A. nhờ mua thuốc đông y về uống. Thuốc gồm 2 loại, màu vàng và màu xanh, uống mỗi loại 8 viên/ngày. Bà A. uống trong 4 ngày thì thấy mệt nhiều, càng uống càng mệt nên nhập viện.
Với tình trạng hiện tại của bệnh nhân, bác sĩ nhận định có thể bệnh nhân đã uống loại thuốc có pha trộn hoạt chất Phenformin (là loại thuốc điều trị đái tháo đường trước đây, nhưng đã bị cấm lưu hành từ rất lâu vì có thể gây nhiễm toan máu, suy thận và gây tử vong với tỷ lệ rất cao).
Cách đây 3 tháng, Bệnh viện ITO Đồng Nai cũng đã tiếp nhận điều trị bệnh nhân T.T.D (nam, 61 tuổi, ngụ H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cũng trong tình trạng tương tự. Bệnh nhân cũng tự ý mua loại thuốc trôi nổi uống điều trị đái tháo đường như trên nhưng mới chỉ uống 1 ngày và nhập viện ngay khi có bất thường: mệt nhiều, rối loạn tiêu hóa và đặc biệt là suy thận cấp và nhiễm toan máu.
Bệnh nhân sau đó được chuyển qua Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và được cứu sống.
Bác sĩ Trần Viết Hợi, Trưởng Khoa Nội - Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai, cho biết tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân ảnh hưởng đến tính mạng sau khi mua thuốc đông y trị tiểu đường trôi nổi về uống để tự chữa bệnh. Tuy vậy, nhiều người dân vẫn chưa ý thức được sự nguy hiểm của việc tự chữa bệnh này.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hoangphucvu

Hoangphucvu

Thời nay ĐTĐ không công là bệnh khó chữa,nhưng cũng chưa có thuốc nào chữa khỏi! GVaayj chúng ta chấp nhận sống chung với nó! Đừng tin quảng cáo hay nghe ai đó mách bảo,chỉ nên nghe bác sĩ cho thuốc và tuân thủ uống theo chỉ định! Ngoài ra vấn đề đình dưỡng,thể thao và ý thức sống làng mạnh lạc quan rất quan trọng! Hãy ăn nhiều rau củ quả uống đủ nước và thể thao mỗi ngày! Tôi gần 30 năm qua luôn tuân thủ và đang sống khỏe mỗi nhày theo nguyên tắc BS tư vấn!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm