200 công nhân ngộ độc thực phẩm: Món cá ngừ kho khóm chứa histamine

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
03/01/2019 16:09 GMT+7

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Định kết luận hơn 200 công nhân bị ngộ độc là do ăn trưa với món cá ngừ kho khóm (còn gọi là thơm, dứa) chứa nhiều histamine.

Ngày 3.1, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Định (thuộc Sở Y tế) cho biết đã có có kết luận về nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Công ty CP Đầu tư An Phát (ở TT.Tam Quan, H.Hoài Nhơn, Bình Định) vào ngày 16.11.2018.
Qua thu thập các mẫu thức ăn và mẫu chất nôn, kiểm nghiệm tại Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh Bình Định và Viện Pasteur Nha Trang (Khánh Hòa), cơ quan chức năng xác định thức ăn nguyên nhân gây ra ngộ độc là cá ngừ kho khóm có chứa nhiều histamine.
Tuy hàm lượng histamine trong mẫu thực phẩm kiểm nghiệm (39,58mg/kg) thấp hơn tiêu chuẩn cho phép (≤ 100mg/kg), nhưng cũng gây ra nhiều triệu chứng ngộ độc cho 201 người.
Ngày 16.11.2018, bữa ăn trưa tại bếp ăn Công ty CP Đầu tư An Phát có 1.653 công nhân với các món cơm, canh bí đao thịt nạc, rau muống, rau cải luộc, cá ngừ kho khóm (còn gọi là dứa hay thơm) hoặc trứng vịt chiên (những công nhân không ăn được cá ngừ sẽ được thay thế bằng trứng vịt).
Sau bữa ăn khoảng 30 phút thì xuất hiện ca có biểu hiện ngộ độc đầu tiên. Sau đó, có tổng cộng 201 công nhân (trong đó có 198 nữ, 26 người đang có thai) xuất hiện các triệu chứng: đau bụng, tê miệng/chân, buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt, ngứa, nổi mẩn đỏ bừng mặt, bủn rủn tay chân, khó thở, sốt, tăng huyết áp, co giật.
Các bệnh nhân được nhập viện tại Trung tâm y tế H.Hoài Nhơn, Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn, một số được điều trị tại phòng y tế của công ty. Đến 15 giờ ngày 17.11.2018, tất cả bệnh nhân đều đã xuất viện.
Tất cả 201 công nhân bị ngộ độc đều ăn trưa với món cá ngừ kho khóm.
Kết quả kiểm tra bếp ăn tập thể tại Công ty CP đầu tư An Phát đều đủ các điều kiện hoạt động theo quy định.
Nguồn gốc thực phẩm trong các bữa ăn công nhân là do công ty ký hợp đồng cung cấp với một tư thương tại địa phương. Trong ngày 16.11.2018 (ngày xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm), Công ty CP Đầu tư An Phát nhập 160 kg cá (155 kg cá ngừ ồ và 5kg cá ngừ lớn) của tư thương này để chế biến thức ăn cho công nhân.
Sau khi kiểm tra các mẫu thức ăn và mẫu nôn, đoàn kiểm tra khẳng định căn nguyên của vụ ngộ độc nghi do histamine trong cá ngừ bị ươn và biến chất. Bếp ăn của công ty sử dụng nguyên liệu không đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện kiểm tra nguyên liệu trước khi chế biến chưa tốt…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.