3 dấu hiệu nhận ra bệnh viêm màng não nguy hiểm chết người

Thiên Lan
Thiên Lan
04/12/2020 00:08 GMT+7

Viêm màng não là căn bệnh ít gặp, chỉ xảy ra ở trẻ em và người già, nhưng nếu không điều trị kịp thời, có thể gây tử vong trong vài ngày, theo Reader’s Digest .

Đó là tình trạng viêm sưng trong màng não bao quanh não và tủy sống. Giáo sư Mike Catchpole, nhà khoa học chính tại Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu cho biết: “Viêm màng não có thể do nhiều mầm bệnh gây ra, bao gồm não mô cầu, phế cầu và haemophilus influenza”.
Haemophilus influenza là một loại vi khuẩn gây viêm phổi và viêm màng não chủ yếu ở trẻ dưới 5 tuổi.
Trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất vì hệ thống miễn dịch của trẻ chưa quen với việc chống lại nhiễm trùng. Nhưng người cao tuổi cũng có thể bị viêm màng não, theo Reader’s Digest.

Chích ngừa có thể bảo vệ cơ thể khỏi viêm màng não

Ảnh: Shutterstock

Dấu hiệu của bệnh viêm màng não

Đừng bỏ qua những dấu hiệu tinh tế này của bệnh viêm màng não như cứng cổ, sốt và đau đầu dữ dội, theo Reader’s Digest.
Mặc dù những triệu chứng này không phải là hiếm nhưng chúng cũng là 3 dấu hiệu điển hình của bệnh viêm màng não.
Sau đây là cách nhận biết và điều trị căn bệnh có thể gây chết người này.

Nguyên nhân của viêm màng não

Các dấu hiệu của viêm màng não gồm sốt, cứng cổ không có lý do, đau đầu khó chịu, co giật hoặc lú lẫn.
Cấp cứu ngay nếu thấy các triệu chứng viêm màng não kể trên, vì nếu không điều trị kịp thời, tình trạng này có thể gây tử vong trong vài ngày.
Cách tốt để xác định chẩn đoán là chọc dò tủy sống, vì những người bị viêm màng não thường có các dấu chỉ trong dịch não tủy.
Bác sĩ cũng sẽ sử dụng các xét nghiệm để xác định xem nhiễm trùng đó là do vi khuẩn hay virus. Nếu là virus, thì viêm màng não này không để lại hậu quả lâu dài. Có thể sẽ tự khỏi trong vòng vài tuần nếu nghỉ ngơi và uống nhiều nước.
Ngược lại, nếu là vi khuẩn, cần được giải quyết bằng thuốc kháng sinh ngay lập tức, vì chúng kích hoạt phản ứng viêm mạnh hơn - có thể gây quá nhiều áp lực lên não và tủy sống, dẫn đến tổn thương não hoặc tử vong, theo Reader’s Digest.
Bệnh nhân sẽ được nhập viện để theo dõi và cũng có thể được dùng thuốc để giảm sưng não.

Làm sao để tránh bị viêm màng não?

Viêm màng não lây lan khi ho, hắt hơi và hôn, cũng như dùng chung đồ dùng.
Rửa tay thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa lây truyền bệnh.
Ngoài ra, có thể chích ngừa, chương trình chích ngừa viêm não trong thời thơ ấu có thể chống lại các mầm bệnh gây viêm não, theo Reader’s Digest.
Người trưởng thành cũng có thể chích ngừa để bảo vệ cơ thể chống lại các loại vi khuẩn gây viêm màng não và viêm phổi ở người lớn tuổi.
Do nguy cơ nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh ngày càng tăng, việc phòng ngừa thông qua tiêm chủng là quan trọng hơn bao giờ hết, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.