3 kiểu uống bổ sung vitamin cần tránh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/05/2020 09:21 GMT+7

Vitamin rất cần cho sức khỏe nên không ít người đã chọn cách nạp vitamin bằng các viên uống bổ sung. Nhưng nếu uống vitamin không đúng cách thì không những gây lãng phí tiền bạc mà còn mang đến những rủi ro sức khỏe, theo The Healthy.

Mọi người cần tránh uống vitamin theo những cách sau:

1. Uống vitamin tùy tiện

Thiếu vitamin nghiêm trọng có thể gây bệnh. Thế nhưng, ngày nay các trường hợp thiếu vitamin nghiêm trọng rất hiếm gặp. Hầu hết các loại thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày chứa rất nhiều vitamin, theo The Healthy.
Không phải ai cũng cần uống các viên vitamin tổng hợp. Uống một cách tùy tiện có thể dẫn đến một số nguy cơ sức khỏe. Trong phần lớn trường hợp, chúng ta có thể uống bổ sung nhưng chỉ với một số loại vitamin cụ thể.
Một viên vitamin tổng hợp có thể chứa đến hàng chục loại vitamin. Trong khi đó, trái cây, rau củ có thể chứa đến hàng trăm hợp chất hữu ích cho cơ thể, The Healthy dẫn lời tiến sĩ Marian Neuhouser, chuyên gia ung thư tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson (Mỹ).
Do đó, lựa chọn tốt là hãy ăn đa dạng dinh dưỡng, nhiều trái cây, rau củ. Nếu không ăn trái cây, rau củ mà chỉ dựa vào các viên bổ sung vitamin tổng hợp thì sẽ thiếu các dưỡng chất quan trọng khác, tiến sĩ Neuhouser nói thêm.

2. Uống vitamin C để ngăn ngừa cảm lạnh

Một số ý kiến tin rằng uống vitamin C có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh. Tuy nhiên, các bằng chứng khoa học cho thấy điều này là không đúng, theo The Healthy.
Một nghiên cứu công bố năm 2013 đã phân tích dữ liệu của khoảng 11.000 người. Các nhà khoa học đi đến một kết luận là vitamin C không giúp người uống tránh được cảm lạnh. Nó chỉ có thể giúp phục hồi nhanh hơn khi bị cảm lạnh. Việc uống vitamin C quanh năm có thể không cần thiết vì chỉ mang lại lợi ích nhỏ đối với sức khỏe.

3. Uống quá nhiều vitamin

Một số ý kiến cho rằng uống vitamin chỉ có ích chứ không có hại. Một loạt các nghiên cứu lớn sau này đã chứng minh ý kiến trên là không đúng, chuyên gia dịch tễ học dinh dưỡng Demetrius Albanes tại Viện Ung thư Quốc gia (Mỹ) cho biết.
Đáng chú ý là nghiên cứu về viên bổ sung beta-carotene, tức tiền chất của vitamin A. Các nhà nghiên cứu phát hiện những người hút thuốc mà thường xuyên bổ sung viên beta-carotene có tỷ lệ mắc ung thư phổi cao hơn một cách đáng kinh ngạc.
Một nghiên cứu khác công bố trên chuyên san Journal of Clinical Oncology đã phân tích dữ liệu của hơn 77.000 người từ 50 tuổi trở lên. Các kết quả cho thấy việc bổ sung nhiều vitamin B6 và B12 có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi ở nam giới.
Các nhà khoa học tin rằng vitamin sẽ an toàn khi chúng ta bổ sung vào cơ thể qua thức ăn như rau củ, trái cây, thịt cá chứ không phải ở dạng viên. Khi uống ở dạng viên, vitamin hoạt động giống như một loại thuốc hơn. Nó có thể gây tác dụng phụ bất ngờ, đôi khi là nguy hiểm, ông Albanes giải thích, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.