4 dấu hiệu cảnh báo bàng quang hoạt động quá mức, cần đi khám ngay!

Ngọc Quý
Ngọc Quý
19/09/2020 04:11 GMT+7

Bàng quang hoạt động quá mức có thể gây không ít bất tiện cho người bệnh. Một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh là tiểu không tự chủ .

Bàng quang hoạt động quá mức là căn bệnh phổ biến hơn nhiều người vẫn nghĩ. Các thống kê ở Canada cho thấy 21% phụ nữ và 15% đàn ông nước này từng xuất hiện các triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức, theo Reader’s Digest.
Dưới đây là những dấu hiệu và triệu chứng thường thấy của bệnh:

1. Bất ngờ mắc tiểu

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bàng quang hoạt động quá mức là cảm giác mắc tiểu đến một cách đột ngột và không thể nín được.
Rất nhiều bất thường sức khỏe sẽ xuất hiện khi chúng ta già đi. Một trong số đó là tình trạng bàng quang có thể bị co thắt đột ngột vào một thời điểm nào đó trong ngày, gây mắc tiểu và buộc phải đi tiểu, theo Reader’s Digest.
Với phụ nữ, việc mang thai, sinh con và nồng độ hoóc môn nữ estrogen sụt giảm khi mãn kinh có thể góp phần gây chứng bàng quang hoạt động quá mức.

2. Đi tiểu thường xuyên

Không những mắc tiểu đột ngột mà bàng quang hoạt động quá mức còn khiến người bệnh phải đi tiểu liên tục. Số lần đi tiểu được xem là bất thường nếu vượt quá 8 lần/ngày hoặc từ 2 lần/đêm trở lên, theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ.

Bàng quang đang hoạt động quá mức sẽ gây cảm giác mắc tiểu đột ngột

Ảnh minh họa: Shutterstock

3. Tiểu chỉ một ít

Mặc dù mắc tiểu đột ngột nhưng người bệnh chỉ đi được một ít nước tiểu. Thông thường, cảm giác mắc tiểu xuất hiện khi bàng quang đã đầy nước tiểu. Với người mắc bàng quang đang hoạt động quá mức, cảm giác mắc tiểu là do các cơ bàng quang co thắt một cách không tự chủ.
Một điều người bệnh cũng cần lưu ý là triệu chứng này rất giống với nhiễm trùng đường tiết niệu. Cách duy nhất để phân biệt giữa bàng quang đang hoạt động quá mức và nhiễm trùng đường tiết niệu là xét nghiệm nước tiểu, bác sĩ tiết niệu Aisha Taylor tại Bệnh viện Magee-Womens (Mỹ) giải thích, theo Reader’s Digest.

4. Triệu chứng nặng hơn sau khi dùng một số món

Món cay, món có tính a xít cao, đường, rượu hay các món giàu caffeine như cà phê đều có thể gây kích thích bàng quang.
Với những người mắc bàng quang đang hoạt động quá mức, những món này có thể khiến cảm giác mắc tiểu đột ngột, tiểu liên tục trở nên nặng hơn, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.