4 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ não

Liên Châu
Liên Châu
09/12/2019 10:25 GMT+7

Để nhận biết các dấu hiệu đột quỵ não , giúp bệnh nhân được đến cơ sở y tế cấp cứu sớm, các bác sĩ đã hướng dẫn một số biểu hiện cảnh báo nguy cơ này.

Liệt mặt (face): bệnh nhân có biểu hiện miệng bị lệch sang một bên, nếp nhăn mũi - má mờ.
Yếu, liệt tay (arm) hoặc chân. Có thể kiểm tra bằng cách cho bệnh nhân giơ cả 2 tay thì 1 tay yếu hơn không nâng được.
Rối loạn ngôn ngữ (speech): bệnh nhân bỗng nói khó, nói không rõ hoặc không hiểu lời nói.
Thời điểm phát bệnh (time): khi gặp những triệu chứng trên, cần gọi cấp cứu ngay. Người bệnh cần ghi nhớ thời điểm phát bệnh để thông báo với nhân viên y tế.
Từ FAST, 4 chữ cái đầu tiên giúp ghi nhớ dễ dàng các dấu hiệu đột quỵ. FAST trong tiếng Anh có nghĩa là “nhanh chóng”, cũng là nhắc nhở cần hành động ngay lập tức nếu nhận thấy người nào đó có triệu chứng và dấu hiệu của đột quỵ. Bệnh nhân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế đủ điều kiện để được can thiệp sớm, chính xác, giúp tránh được các di chứng.
Theo phó giáo sư, tiến sĩ  Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Nội - Hồi sức thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đột quỵ não, hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng máu cung cấp cho một phần não bị gián đoạn hoặc giảm nặng, khiến cho vùng não đó bị thiếu ô xy và dinh dưỡng. Nếu tình trạng tổn thương nặng hoặc lan rộng, có thể gây tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề như: rối loạn vận động, giảm khả năng nhận thức…
Đột quỵ não thường gặp ở những người bị đái tháo đường, tăng huyết áp, những người béo phì, ít vận động, hút nhiều thuốc lá, lạm dụng rượu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.