4 điều mọi người cần biết khi đến nhà thuốc tây

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/02/2020 08:30 GMT+7

Không ít người bệnh sau khi được bác sĩ khám bệnh, họ muốn tìm thêm lời khuyên sức khỏe khác. Điểm đến thường là dược sĩ và nhà thuốc tây .

Dược sĩ có các kiến thức chuyên sâu về thuốc. Do đó, họ hiểu biết một cách sâu sắc về thành phần hoạt tính trong thuốc cũng như tác dụng phụ, mức độ tương tác khi kết hợp các loại thuốc phổ biến, theo MSN.
Dược sĩ có thể đưa ra các cảnh báo về nguy cơ lạm dụng dẫn đến quá liều, thậm chí là tử vong. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm đến lời khuyên của dược sĩ hoặc ra mua một loại thuốc nào đó, hãy lưu ý những điều sau:

Nói rõ những loại thuốc nào đang uống

Khi người bệnh khi đến gặp dược sĩ để mua thuốc, họ cần nói rõ mình đang uống những loại thuốc nào, từ các loại thuốc trị cao huyết áp đến không kê đơn như paracetamol.
Một số thuốc không kê đơn có thể chứa các hoạt chất co thể tương tác với thuốc kê đơn, dẫn đến tác dụng phụ.

Cẩn thận với thành phần của thuốc

Nhiều thuốc dù thương hiệu khác nhau nhưng lại cùng chứa aspirin hoặc paracetamol, còn có tên gọi khác là acetaminophen. Người bệnh nếu không để ý đến thành phần có thể uống các loại thuốc có thương hiệu khác nhau nhưng lại cùng chứa một chất. Tình trạng này có thể gây nhiễm độc gan.
Một số thuốc trị cảm lạnh cũng có chứa chất pseudoephedrine, có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp. “Các sản phẩm nguồn gốc thảo dược hay vitamin cũng thường tương tác với nhiều thuốc khác”, MSN dẫn lời dược sĩ người Mỹ Kelly Moore.

Dược sĩ đôi khi cũng không đọc được chữ bác sĩ

Bác sĩ nổi tiếng là những người viết chữ khó đọc. Một số người có thể nghĩ rằng dược sĩ có cách riêng để hiểu những gì bác sĩ viết trên đơn thuốc. Nhưng thực tế không phải là vậy.
Đôi khi, dược sĩ cũng không đọc được chữ viết trên toa của bác sĩ. Tại một số nơi ở Mỹ, luật đã quy định bác sĩ phải gửi đơn thuốc điện tử cho bệnh nhân để tránh có bất kỳ sự nhầm lẫn nào, theo MSN.

Không phải lúc nào bệnh cũng dùng thuốc

Với nhiều bệnh, bước đầu tiên để cải thiện sức khỏe không phải là uống thuốc mà là thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể thao.
Ví dụ, ở những trường hợp mà cao huyết áp không nghiêm trọng, người bệnh có thể kiểm soát huyết áp bằng cách ăn nhiều trái cây, rau củ kết hợp với tập thể dục thường xuyên, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.