4 lý do gây trầm cảm ngay cả khi đang nghỉ Tết

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/02/2019 08:06 GMT+7

Đối với một số người, kỳ nghỉ Tết là khoảng thời gian thực sự khó khăn. Có một số điều khiến họ dễ rơi vào trạng thái căng thắng, thậm chí là trầm cảm .

Mối quan hệ gia đình khó khăn

Mọi người thường mong muốn có thời gian nghỉ Tết để làm giảm bớt những căng thẳng trong đời sống cá nhân và gia đình tồn tại suốt cả năm qua, Reader’s Digest dẫn lời nhà tâm lý học người Mỹ Margaret Wehrenberg.
Đối với những gia đình mà các thành viên có sự xung đột thì không có gì sai trái khi chúng ta mong rằng đoàn tụ ngày Tết có thể giúp giảm bớt các mâu thuẫn này.
Một trong những cách giúp giảm căng thẳng cũng như xung đột trong các mối quan hệ kiểu này là hãy nhớ lại những hành vi, những lề thói cư xử mà từng gây ra mâu thuẫn. Điều quan trọng là đừng lặp lại những hành vi, lề thói đó, giáo sư tâm lý học Deborah Serani, Đại học Adelphi (Mỹ) cho biết.

Lên kế hoạch trước

Kỳ nghỉ Tết là khoảng thời gian mà những cảm giác đau buồn, mất mát của chúng ta có xu hướng ảnh hưởng nhiều hơn đến tâm lý. Đặc biệt nếu đó là kỳ nghỉ Tết đầu tiên sau khi ly hôn hoặc mất mát người thân, theo Reader’s Digest.
Cảm giác đau buồn sẽ lớn hơn với những người sống một mình, biến kỳ nghỉ Tết trở nên vô nghĩa và trống rỗng, giáo sư Serani cho hay.
Một trường hợp khác là những người phải chịu đựng bệnh tật, khó khăn tài chính, mất việc hoặc đang chịu đựng những căng thẳng khác. Họ sẽ cảm thấy khó hòa nhập với niềm vui lễ Tết của mọi người xung quanh.

Quà cáp

Áp lực phải mua những món quà lớn và tốt có thể khiến mọi người cảm thấy lo lắng. Do đó, việc lập danh sách và lên kế hoạch chi tiêu phù hợp là rất cần thiết, theo Reader’s Digest.
Hãy ưu tiên chi tiêu bằng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng. Đây là cách tốt để duy trì trạng thái chi tiêu cân bằng và tránh chi tiêu quá mức.

Làm việc nhà quá nhiều

Không có gì ngạc nhiên khi phụ nữ dễ cảm thấy căng thẳng hơn nam giới vào kỳ nghỉ Tết. Phụ nữ chính là những người thường xuyên chịu trách nhiệm cho các công việc như chuẩn bị bữa ăn, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị quà tặng...
Phụ nữ hãy cân nhắc công việc vừa đủ, sắp xếp thời gian và nên cắt giảm bớt công việc, tránh tình trạng phải bận rộn quá nhiều ngay cả là ngày nghỉ Tết, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.