4 nguyên nhân gây tiêu chảy ít người biết

22/11/2016 15:02 GMT+7

Tiêu chảy là vấn đề tiêu hóa phổ biến nhất và thường là do thức ăn, hoặc do chu kỳ kinh nguyệt với phụ nữ…

Tuy nhiên, 4 nguyên nhân dưới đây gây tiêu chảy là những nguyên nhân do thói quen sống mà ít người biết, theo Medical Daily.
Ký sinh trùng
Nếu bạn ăn thức ăn hoặc uống nước uống bị nhiễm ký sinh trùng Giardia, bạn có thể bị tiêu chảy nặng. Ký sinh trùng Giardia được một lớp vỏ bên ngoài bảo vệ cho phép nó tồn tại bên ngoài cơ thể trong thời gian dài và vì vậy nó có thể sống được dù đã khử trùng clo, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.
Các triệu chứng khi mắc phải ký sinh trùng này là đầy hơi, chuột rút, buồn nôn, mất nước và phân nhờn và nổi, có thể kéo dài hơn hai tuần. Người mắc phải ký sinh trùng này cũng có thể ngứa da và sưng ở mắt hoặc khớp. Trẻ em mắc ký sinh trùng này có triệu chứng nặng hơn liên quan đến việc chậm phát triển, và suy dinh dưỡng.

tin liên quan

Cách điều trị hội chứng ruột kích thích
Hội chứng ruột kích thích (IBS) gây đau bụng, táo bón, tiêu chảy. Tiến sĩ Saito-Loftus, bác sĩ ruột và dạ dày tại Bệnh viện Mayo (Mỹ) hướng dẫn 4 biện pháp điều trị hội chứng này, theo Health.

Bệnh Crohn
Theo Hiệp hôi Viêm ruột và Crohn (Mỹ), viêm ruột thường ảnh hưởng đến ruột già và ruột non kèm tiêu chảy kéo dài, chảy máu trực tràng, buồn đi tiêu cấp, chuột rút và đau, táo bón. Một số người bị viêm ruột có thể mất cảm giác ngon miệng, và do đó mất đi trọng lượng, và cảm thấy mệt mỏi.
Trong những trường hợp nặng hơn, Crohn có thể gây rách hoặc nứt ở niêm mạc hậu môn, có thể gây đau và chảy máu.
Viêm gan
Một số vi rút có thể gây ra tình trạng viêm ở gan. Viêm gan siêu vi A, B hoặc C là tất cả các vi rút làm suy yếu gan, tạo ra một tình trạng gọi là viêm gan siêu vi. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, nhiều người mắc bệnh viêm gan không có triệu chứng - và do đó không biết họ bị nhiễm - viêm gan. Bệnh này có các biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, sốt, buồn nôn, đau bụng, nước tiểu tối màu, phân màu xám, đau khớp và bệnh vàng da.

tin liên quan

Làm sao để sống vui nhờ ruột khỏe?
Mặc dù không quan trọng như tim hoặc não, nhưng nghiên cứu cho thấy tình trạng các vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ từ viêm và trọng lượng của cơ thể đến làn da và sức khỏe, theo Livestrong.

Chất tạo ngọt nhân tạo
Nhiều người sợ ăn đường ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, họ thay thế hoàn toàn đường bằng chất ngọt nhân tạo. Tuy nhiên, có người rất nhạy cảm với các chất làm ngọt nhân tạo như sorbitol, được tìm thấy trong kẹo cao su, nước uống thể thao và các sản phẩm không đường khác. Hậu quả là chất làm ngọt nhân tạo lấy nước từ ruột, và gây tiêu chảy.

tin liên quan

4 cách để có giấc ngủ trưa chất lượng

Giấc ngủ trưa giúp cơ thể nghỉ ngơi, khôi phục sức khỏe để tiếp tục các hoạt động vào buổi chiều và tối. Tuy nhiên, nếu ngủ không đúng cách có thể khiến chúng ta mệt mỏi hơn là không ngủ.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.