4 nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi hôi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/08/2019 09:29 GMT+7

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi. Một số trường hợp là vô hại, nhưng số khác lại là triệu chứng của vấn đề sức khỏe đáng lo ngại.

Nước tiểu có mùi hôi có thể là triệu chứng của những bệnh sau:

Nhiễm trùng đường tiểu

Nhiệm trùng đường tiểu xảy ra khi vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào hệ tiết niệu thông qua niệu đạo. Nếu không điều trị, chúng có thể tấn công lên cả bàng quang, theo Health.
Vi khuẩn sẽ khiến nước tiểu có mùi khó chịu. Ngoài ra, người bị nhiễm trùng đường tiểu sẽ đi tiểu thường xuyên hơn, tiểu có cảm giác nóng rát, thậm chí là nước tiểu đục và có máu.

Nhiễm nấm men

Nấm men là những vi sinh vật sống tự nhiên trên nhiều bộ phận cơ thể người, chẳng hạn như âm đạo. Nhưng nếu nấm men phát triển quá mức, chúng có thể gây viêm nhiễm.
Ở phu nữ, khi nấm men trong âm đạo phát triển nhiều bất thường, chúng có thể lây lan đến niệu đạo và gây nhiễm trùng đường tiểu, bác sĩ tiết niệu Sonia Dutta tại Hệ thống Y tế thuộc Đại học NorthShore (Mỹ) cho biết.
Cũng như nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm nấm men thường đi kèm với các triệu chứng như ngứa, đỏ, sưng âm hộ và xuất hiện dịch màu trắng, theo Health.

Bệnh lây lan qua đường tình dục

Một số loại bệnh lây lan qua đường tình dục có thể gây viêm nhiễm niệu đạo. Bất kỳ thứ gì gây viêm nhiễm hoặc kích ứng đều có thể do vi khuẩn gây ra, kèm theo đó là các triệu chứng như chảy máu, chảy mủ và nước tiểu có mùi hôi, các chuyên gia cho biết.
Bệnh lậu, viêm âm đạo do Trichomoniasis hay Chlamydia là những bệnh lây lan qua đường tình dục thường xuyên gây viêm nhiễm niệu đạo nhất, theo Health.

Sỏi thận

Sỏi thận có thể gây ra những cơn đau dữ dội với người bệnh. Sỏi hình thành khi muối và các loại khoáng chất khác trong trong nước tiểu lắng đọng và tích tụ lại thành khối. Kích thước của chúng có thể nhỏ như những hạt cát hoặc lớn như những viên sỏi.
Sỏi thận có thể làm tích tụ vi khuẩn và gây nhiễm trùng, đôi khi là chảy máu đường tiết niệu. Tình trạng này sẽ khiến nước tiểu có mùi hôi.
Những triệu chứng thường thấy của sỏi thận gồm đau lưng, đau hông, đau háng, buồn nôn,ói mửa, đi tiểu nhiều, có máu trong nước tiểu, tiểu buốt và sốt.
Thông thường, sỏi thận thường được đào thải qua đường tiểu mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị đau dữ dội, nôn mửa, chảy máu hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng đường tiểu thì cần phải đến gặp bác sĩ ngay, theo Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.