4 nguyên nhân phổ biến gây đau nhức vai

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/02/2019 11:08 GMT+7

Đau nhức vai có thể xuất phát do rất nhiều nguyên nhân, từ đau cơ, viêm xương khớp đến đau tim, thậm chí là ung thư.

Theo các chuyên gia, những nguyên nhân thường thấy gây đau nhức vai gồm:

Viêm xương khớp

Viêm xương khớp là bệnh khớp phổ biến của người già. Nguyên nhân do hao mòn mô sụn, chấn thương trong quá khứ hoặc chuyển động gây tổn thương khớp nhưng được lặp đi lặp lại nhiều lần do làm việc hay chơi thể thao, theo Reader’s Digest.
Sụn và mô khớp bị hao mòn qua thời gian sẽ làm tăng cọ sát ở xương, gây sưng đau, làm giảm khả nặng vận động. Nếu viêm xương khớp xuất hiện ở vai sẽ gây đau nhức vai.

Túi mật

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đau ở vùng xương bả vai bên phải có thể do sỏi mật gây ra. Những khu vực khác cũng có thể bị đau đột ngột và dữ dội do sỏi mật là vùng bụng trên bên phải, giữa bụng ngay dưới xương ức, theo Reader’s Digest.

Dây thần kinh bị chèn ép

Dây thần kinh bị chèn ép có thể là nguyên nhân gây đau nhức vai. Tuy nhiên, đau nhức do dây thần kinh bị chèn ép sẽ đặc trưng với cảm giác tê, ngứa như bị kim châm.
Tình trạng này xảy ra khi xương, đĩa đệm hoặc mô ở khớp vai bị sưng, gây chèn ép dây thần kinh chạy từ cột sống đến vai và cổ.

Gãy xương đòn

Gãy xương đòn khá phổ biến. Nó sẽ gây đau và khó di chuyển cánh tay và vai. Nguyên nhân gãy xương đòn thường là do té ngã hoặc va chạm trực tiếp vào vai.
Gãy xương đòn thường rất dễ nhận biết. Thông thường, bác sĩ sẽ điều trị bằng cách cố định cánh tay và áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu.
Tuy nhiên, nếu xương bị gãy nặng và dịch chuyển khỏi vị trí tự nhiên thì cần phải phẫu thuật, bác sĩ Miho Tanaka, phó giáo sư phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ), cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.