4 triệu chứng khi bạn tiếp xúc quá nhiều ánh nắng mặt trời

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/04/2019 09:08 GMT+7

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời không chỉ khiến da bị đen sạm, cháy nắng mà còn gây nhiều nguy hại cho sức khỏe. Có những tổn hại mà chúng ta ít khi nghĩ rằng đó là do tiếp xúc nhiều với ánh nắng.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng sẽ gây ra tình trạng gọi là ngộ độc ánh nắng mặt trời. Những triệu chứng thường thấy gồm:

Cơ thể mệt mỏi

Khi bị tia UV gây tổn thương, da sẽ chuyển sang màu đỏ. Trong tình trạng nghiêm trọng, làn da đỏ đó là dấu hiệu của ngộ độc ánh nắng mặt trời. Da sẽ tiết ra các hóa chất để kích hoạt hệ miễn dịch phản ứng và khiến cơ thể cảm thấy cực kỳ mệt mỏi như thể đang bị cúm, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ da liễu John Anthony tại Bệnh viện Cleveland (Mỹ).

Da như bị kim chích

Nếu bị cháy nắng thông thường, bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu khi chạm vào vùng da đó. Nhưng khi bị ngộ độc ánh nắng mặt trời, da không chỉ khó chịu mà còn cảm thấy như bị kim chích và đau khi chạm vào.
Để giảm các triệu chứng như thế, hãy dùng nhựa của cây nha đam bôi lên da, tắm bằng nước mất, chườm lạnh hoặc uống thuốc giảm đau ibuprofen, theo Reader’s Digest.

Sốt

Sốt là dấu hiệu cho thấy có gì đó bất ổn trong cơ thể đang diễn ra. Nếu thân nhiêt tăng đột ngột sau một lúc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là kèm cảm giác ớn lạnh thì hãy tìm nơi tránh nắng, sau đó đến bác sĩ để điều trị.
Để tránh các tác hại của ánh nắng, các chuyên gia khuyến cáo cần bôi kem chống nắng trên da khoảng 30 phút trước khi ra nắng. Nếu đi tắm biển hoặc bơi trong hồ thì cứ 2 giờ phải bôi lại kem một lần, theo Reader’s Digest.

Nổi mụn rộp

Mụn rộp là một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của ngộ độc ánh nắng mặt trời. Vết mụn rộp không chỉ gây đau liên tục cho đến khi lành mà còn làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng khi bị vi khuẩn, nấm tấn công.
Trong những trường hợp này, hãy dùng nhựa cây nha đam thoa lên mụn rộp. Uống một số loại thuốc giảm đau không kê đơn để giúp mụn rộp cảm thấy dễ chịu hơn.
Đặc biệt, nếu mụn rộp lớn và nghiêm trọng thì cần phải tìm đến bác sĩ, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.