4 triệu chứng thầm lặng của ung thư đại trực tràng thường bị bỏ qua

Ngọc Quý
Ngọc Quý
20/01/2019 05:03 GMT+7

Chảy máu trực tràng là triệu chứng rõ ràng nhất của ung thư đại trực tràng . Ngoài triệu chứng này thì một số triệu chứng khác của ung thư đại trực tràng lại xuất hiện thầm lặng hơn nhiều.

Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây thì đừng ngần ngại đi khám bác sĩ.

Thiếu máu

Thiếu máu có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư đại trực tràng, ngay cả khi cơ thể không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào khác. Nguyên nhân thiếu máu là do ung thư đã gây xuất huyết bên trong cơ thể, theo Reader’s Digest.
Với phụ nữ, tình trạng thiếu máu khi đến kỳ kinh nguyệt có thể khiến họ không nghi ngờ rằng mình đang có dấu hiệu bệnh. Do đó, họ cũng ít khi thực hiện các xét nghiệm để tìm xem trong người có bệnh gì khác không, chuyên gia về ung thư Randall Holcombe tại bệnh viện Mount Sinai Health System (Mỹ) cho biết.
Trong khi đó, đàn ông lại dễ phát hiện các triệu chứng hơn. Khi đàn ông thiếu máu thì cũng có nghĩa là đang có gì đó bất thường trong cơ thể họ.
Ung thư đại trực tràng có thể gây chảy máu trong ruột và trong vòng 6 tháng đầu tiên, người bệnh có thể không phát hiện dấu vết của máu trong phân hoặc phân có màu đen, tiến sĩ Patricia Raymond tại trường American College of Gastroenterology (Mỹ) cho biết.
Do đó, mọi người cần đi khám bác sĩ khi phát hiện những triệu chứng của thiếu máu như cơ thể mệt mỏi, xanh xao, chóng mặt.

Khó thở

Một trong những triệu chứng phụ của thiếu máu là khó thở. Khi bị chảy máu nhiều hoặc nôn ra máu, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tiết ra nhiều huyết tương vào màu. Lượng huyết tương này không có sắt hay hồng cầu.
Đây là cơ chế sẽ giúp cơ thể không bị thiếu máu với khối lượng lớn. Tình trạng này làm giảm khả năng mang và cung cấp oxy đi khắp cơ thể của máu. Đó là lý do vì sao chúng ta có thể cảm thấy khó thở. Khó thở trở thành một trong những triệu chứng của ung thư đại trực tràng, tiến sĩ Raymond giải thích.

Đầy bụng và co thắt dạ dày

Nếu có thứ gì đó bị chặn hoặc nghẽn trong đại trực tràng thì sẽ gây cảm giác đầy bụng. Triệu chứng đầy bụng và co thắt dạ dày có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng nếu các triệu chứng này kèo dài thì có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng.
Cần phải đến gặp ngay bác sĩ nếu bị đau liên tục ở phía bên phải bụng. Đây là dấu hiệu cho thấy bệnh đang phát triển đến giai đoạn cuối và ung thư đã lan đến gan, ông Holcombe cho biết.

Bị táo bón nghiêm trọng

Táo bón không có gì phải lo lắng, nhưng nếu bị táo bón nặng và kéo dài thì rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng. Nguyên nhân gây táo bón có thể là do có khối u gây nghẽn phân trong ruột, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.