5 bệnh dễ gây tử vong không ngờ

05/12/2016 15:01 GMT+7

Có những căn bệnh cướp đi hàng ngàn sinh mạng mỗi năm, hơn cả ung thư và bệnh tim, nhưng thường không được để ý đến, theo Prevention .

Nhiễm khuẩn huyết
Những người có hệ miễn dịch yếu hoặc đang bị các vấn đề sức khỏe khác tồn tại song song có nhiều nguy cơ bị nhiễm khuẩn huyết nhất. Theo Prevention, bệnh nhiễm khuẩn huyết thường bắt đầu bằng việc nhiễm khuẩn ở một số bộ phận trên cơ thể: phổi, đường tiết niệu, da hoặc thận. Dạng nhiễm khuẩn này thậm chí có thể lan tới máu, kích thích phản ứng quá mẫn dẫn đến máu đông và suy nội tạng tiềm tàng và gây tử vong nhanh chóng.
Tuy không thể phòng tránh, nhưng nếu phát hiện một số triệu chứng nghiêm trọng như: sốt, lạnh đột ngột, thở gấp và nhịp tim nhanh hãy nhanh chóng đến bác sĩ để được chẩn đoán và có hướng xử lý kịp thời.
Bệnh COPD
COPD là một thuật ngữ chỉ các vấn đề liên quan đến phổi, bao gồm khí phế thũng và viêm phế quản. Yếu tố nguy cơ lớn nhất dẫn đến COPD là hút thuốc lá. Hút thuốc có thể gây ra hoặc làm trầm trọng tất cả những bệnh COPD. Triệu chứng phổ biến nhất của COPD là đau thắt ngực, thở gấp. Một trong những lý do bệnh này thường bị bỏ qua cho đến giai đoạn muộn là do bệnh tiến triển từ từ, khó nhận ra sự thay đổi bất thường nào trong hơi thở.
Bệnh gan mãn tính
Gan chịu tránh nhiệm lọc chất độc và chất thải, giúp cơ thể hấp thu vitamin, dưỡng chất và năng lượng. Bệnh gan mãn tính là tình trạng suy chức năng gan dần dần. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn và đầy hơi. Nguyên nhân gây tổn hại cho gan là do virus viêm gan, nghiện rượu bia hoặc bị một số rối loạn hay nhiễm khuẩn.
Tiểu đường
Tiểu đường có hai loại: loại 1 và loại 2. Theo các chuyên gia y tế, chỉ 5% người bị tiểu đường loại 1 là bệnh tự miễn phá hủy khả năng tạo insulin của cơ thể. Trong khi đó, người bị tiểu đường loại 2 chiếm đến 95%. Tiểu đường loại 2 có nghĩa là cơ thể không thể sử dụng isulin mà tuyến tụy tiết ra. Khi chức năng kiểm soát đường huyết trong cơ thể bị suy giảm, theo thời gian tình trạng này có thể dẫn đến bệnh tim, tổn hại thần kinh, bệnh thận hoặc các vấn đề sức khỏe khác có thể dẫn đến tử vong.

tin liên quan

Đường huyết cao, ăn gì để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?
Theo thống kê của Hiệp hội Tiểu đường Thế giới, bệnh tiểu đường đã cướp đi hàng triệu sinh mạng và nhiều biến chứng từ căn bệnh này đã đe dọa cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường là bệnh có thể ngăn ngừa được.
Cúm và viêm phổi
Đối với người lớn khỏe mạnh khi bị cúm tấn công có thể phải nằm vài ngày với cơn sốt và lạnh. Nhưng đối với những người có bệnh lý kèm theo (thận hoặc rối loạn máu, bệnh tim), cúm có thể gây ra các biến chứng dẫn tới tử vong nhanh chóng. Bệnh cúm cũng có thể dẫn tới nhiễm khuẩn phổi gọi là viêm phổi, có thể gây chết người nếu hệ miễn dịch bị suy yếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.