5 cách tăng cường trí thông minh cho mọi lứa tuổi

Ngọc Lam
Ngọc Lam
01/05/2019 09:05 GMT+7

Bộ não, là trung tâm của hệ thống thần kinh của con người, giúp toàn bộ cơ thể hoạt động.

Theo lý thuyết về bộ não của người Hồi giáo, bộ não của chúng ta thu thập nhiều năng lượng cần thiết trước khi phân phối nó đến các khu vực khác của cơ thể.
Chính điều này cho thấy bộ não đòi hỏi tài nguyên để có năng lượng hoạt động và cho dù già đi thì não vẫn cần nguồn tài nguyên là năng lượng để tiếp tục cải thiện khả năng nhận thức.
Dưới đây là 5 mẹo có thể giúp ta tăng cường trí thông minh, theo Natural News.

Ăn uống tốt và tập thể dục

Cơ thể cần các chất dinh dưỡng phù hợp và đủ hoạt động để giữ cho nó khỏe mạnh, và não cũng vậy. Có một mối liên hệ được thiết lập giữa lượng thức ăn và chức năng não, và nhiều nghiên cứu đã khám phá mối liên hệ giữa một số loại thực phẩm và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, theo Natural News.
Hơn nữa, các thói quen tập thể dục như các buổi tập aerobic cường độ vừa phải trong 30 phút làm tăng tính dẻo dai, chịu trách nhiệm cho khả năng của bộ não để học những điều mới.

Tìm động lực

Cung cấp cho bộ não của bạn một mục tiêu để đạt được mức độ thông minh nhất định cũng rất hữu ích. Vì vậy, để cải thiện trí thông minh, đừng bao giờ nghĩ rằng mức IQ của bạn sẽ giữ nguyên trong suốt cuộc đời của bạn. Thay vào đó, hãy nghĩ về nó như một đứa bé có thể cải thiện thông qua học hỏi và trải nghiệm không ngừng, theo Natural News.

Đi ra ngoài 

Một loại vi khuẩn tự nhiên được tìm thấy trong bụi bẩn có tên Mycobacterium vaccae đã được tìm thấy để tăng hiệu quả chức năng nhận thức ở chuột. Nó cũng liên quan đến sự tăng trưởng tế bào thần kinh, tăng mức serotonin và giảm lo lắng.
Bằng cách ra ngoài trời, bạn có thể "ăn" vi khuẩn hữu ích này - thông qua hít thở không khí bên ngoài - có thể có lợi cho não.

Luyện tập

Chơi các trò chơi trí tuệ như trò chơi ô chữ và Sudoku có thể hữu ích trong việc cải thiện khả năng nhận thức. Điều này cũng sẽ giúp rèn luyện bộ não khi học và tiếp thu các kỹ năng mới.

Ngủ đủ giấc 

Nghiên cứu nói rằng bộ não đóng vai trò lớn trong việc tổ chức các ký ức của chúng ta. Về cơ bản, não quyết định những ký ức ngắn hạn nào sẽ lưu giữ và cuối cùng kết nối chúng với bộ nhớ dài hạn.
Ngủ giúp não tăng cường thêm năng lượng để thực hiện chức năng đặc biệt này có thể liên quan đến việc giữ lại thông tin hoặc kỹ năng mới.

Sự thật thú vị về bộ não

Bộ não thực sự ấn tượng với số lượng những điều nó có thể làm. Bên cạnh các chức năng hằng ngày bình thường mà nó giám sát, đây là một số sự thật thú vị về bộ não, theo Natural News:
Hơn 10% bộ não hoạt động hằng ngày. Trái với niềm tin phổ biến rằng chúng ta chỉ sử dụng 10% khả năng của bộ não, mọi người thực sự đang sử dụng gần như 100% bộ não mỗi ngày.
Chạy ra khỏi tế bào não là không thể. Theo các nghiên cứu, não tạo ra hàng trăm ngàn tế bào thần kinh mỗi tháng. Điều này có nghĩa là các tế bào não chết đang được thay thế thông qua quá trình gọi là neurogenesis.
Tuổi tác không liên quan đến cái chết của các tế bào não. Theo nghiên cứu, không có sự mất mát các tế bào não liên quan đến tuổi; do đó bộ não của những người ở độ tuổi 80 và 90 có nhiều tế bào thần kinh như những người ở độ tuổi 50. Tuy nhiên, người ta thấy rằng bộ não co lại ít nhất 10% ở tuổi 90.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.