5 điều thai phụ được khuyên phải tránh, có đúng không?

18/10/2017 19:30 GMT+7

Trong thời kỳ mang thai, người mẹ thường làm mọi thứ để thai nhi được khỏe mạnh. Có nhiều điều thai phụ được mọi người khuyên là không nên làm để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng thực tế, khoa học chứng minh là nó vô hại.

1. Nhuộm tóc
Nhiều người cho rằng thai phụ hít thuốc nhuộm tóc khi đang nhuộm có thể gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học lại không tìm thấy bằng chứng là các chất này có thể gây hại cho đứa trẻ.
Các chất trong thuốc nhuộm có thể hấp thụ một lượng nhỏ qua da nhưng lại không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu chỉ thỉnh thoảng tiếp xúc. Do đó, các chuyên gia y tế không khuyến cáo thai phụ tránh nhuộm tóc mà khuyến cáo những thợ làm tóc cần mang bao tay vì họ thường xuyên tiếp xúc với thuốc nhuộm, theo Health24.
2. Sơn móng tay hoặc tẩy móng
Nhiều thai phụ muốn sơn móng tay nhưng sợ các hóa chất trong đó có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Theo các nghiên cứu, sơn móng tay có chứa chất formaldehyde và toluene. Đây là những chất hóa học có thể gây kích ứng mắt, mũi và cổ họng khi tiếp xúc.
Tuy nhiên, những chất này sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi khi người mẹ sử dụng sơn móng. Các chất hóa học đó có thể được hấp thụ vào cơ thể qua chân móng nhưng chúng sẽ bị đào thải trước khi đến được bào thai, theo Health24.
Với nước tẩy móng, chất acetone trong đó có thể gây hại đến quá trình phát triển của bào thai. Nhưng đấy là khi tiếp xúc thường xuyên. Do đó, các nghiên cứu cho thấy việc thai phụ thỉnh thoảng tiếp xúc nước tẩy móng sẽ không gây ảnh hưởng gì cho thai nhi.
3. Ăn hải sản
Một số thai phụ kỹ tính có thể kiêng cử hải sản khi mang thai. Tuy nhiên, nhiều loại cá biển lại rất giàu các axit béo omega 3 và omega 6, những chất rất có lợi cho thai nhi.
Hiệp hội Thai sản Mỹ khuyến cáo nên ăn cá biển nhưng tránh một số loại có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu hay cá kiếm. Đặc biệt, họ phải ăn thịt cá đã nấu chín chứ không ăn thịt còn sống như món sushi.
4. Uống cà phê
Hiện vẫn còn nhiều nghiên cứu mâu thuẫn về tác động của chất caffeine trong cà phê đến thai nhi. Các chuyên gia y học tin rằng thai phụ có thể uống cà phê nhưng không nên uống quá nhiều. Họ chỉ nên uống tối đa 200 mg caffeine/ngày.
5. Ăn đậu phộng
Các nghiên cứu đã chứng minh những thai phụ bị dị ứng đậu phộng có thể truyền nguy cơ dị ứng đến con mình khi đang mang thai. Với những trường hợp này thì nên tránh đậu phộng.
Những người không bị dị ứng đậu phộng và gia đình cũng không ai bị thì có thể ăn một ít. Nếu thai phụ cảm thấy không chắc chắn thì hãy liên hệ với bác sĩ để nhận được lời khuyên, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.