5 loại thực phẩm tốt nhất cho người hóa trị ung thư

Ngọc Quý
Ngọc Quý
28/05/2019 13:46 GMT+7

Đây đều là những món có khả năng giúp giảm đến mức tối thiểu những tác dụng phụ của hóa trị trong quá trình điều trị ung thư. Chúng dễ kiếm và thường nằm trong thực đơn của bác sĩ dành cho bệnh nhân hóa trị.

Cà rốt

Cà rốt là món rất phổ biến trong chế độ ăn của bệnh nhân ung thư. Trong cà rốt có chứa một số loại hóa chất có thể giúp tối đa hóa hiệu quả của hóa trị.
Những chất này hoạt động bắng cách ức chế một số cơ chế sinh học sẽ làm giảm tác dụng của hóa trị, một nghiên cứu của Viện nghiên cứu thực vật và thực phẩm New Zealand cho biết.

Gạo và chuối giúp giảm tiêu chảy

Gạo và chuối có thể giúp phân đặc lại nếu người ung thư bị tiêu chảy do hóa trị. Trong khi đó, những món giàu chất béo, trái cây tươi và ngũ cốc nguyên hạt có thể khiến tiêu chảy nặng hơn, Reader’s Digest

Ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm táo bón

Ngược lại, nếu hóa trị gây táo bón thì hãy uống nhiều nước, ăn thực phẩm giàu chất xơ không hòa tan như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây sấy khô hoặc đậu Hà Lan.
Người đang hóa trị ung thư cần phải uống ít nhất 8 đến 12 ly nước mỗi ngày, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI).

Kẹo gừng giúp giảm buồn nôn

Các loại hóa chất khi tác động đến cơ thể thường gây đau bụng, buồn nôn.
Hóa trị cũng như vậy. Khi đó, cách tốt để kiểm soát triệu chứng khó chịu này là hãy ngậm kẹo gừng hoặc kẹo chanh, đặc biệt là trước khi ăn, các chuyên gia khuyến cáo.

Nước cam ngăn khô miệng

Nếu người đang hóa trị bị khô miệng thì hãy uống nước cam hoặc nước chanh. Hai loại nước bổ dưỡng có vị chua này sẽ kích thích dịch tiết ở tuyến nước bọt.
Tuy nhiên, nếu người bệnh bị lở miệng hoặc vết lở ở cổ họng thì không nên uống nước chanh và cam. Chúng có thể khiến vết lở thêm nặng, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.