5 thói quen sống lành mạnh giúp sống thọ

14/12/2016 21:01 GMT+7

Thói quen sống ảnh hưởng đến tuổi thọ hơn di truyền học, điều này cho thấy tầm quan trọng của ăn uống lành mạnh và tập thể dục hằng ngày.

Dưới đây là 5 thói quen sống lành mạnh được khoa học chứng minh hiệu quả, theo Medical Daily.
Lạc quan
Thái độ và tư duy có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu sống lâu hơn. Một nghiên cứu mới trên tạp chí Dịch tễ học (Mỹ) cho thấy những phụ nữ lạc quan có nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể do một số bệnh chủ yếu, bao gồm ung thư, bệnh tim, đột quỵ và bệnh đường hô hấp, so với phụ nữ bi quan.
Các nhà nghiên cứu tin rằng người lạc quan có thể có chế độ ăn tốt hơn; tập thể dục nhiều hơn; và có được giấc ngủ tốt hơn. Lạc quan có thể trực tiếp ảnh hưởng đến chức năng sinh học của con người.

tin liên quan

6 nguyên tắc sống giúp bạn trẻ lâu
Sinh, lão, bệnh, tử là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các khía cạnh tinh thần và cảm xúc của cuộc sống ảnh hưởng nhiều đến quá trình lão hóa của con người.

Chế độ ăn Nhật Bản
Người dân Nhật Bản được coi là người rất khỏe mạnh vì nhiều lý do: tuổi thọ cao thứ 3 trên thế giới, và có tỷ lệ béo phì chỉ 3,5%. Và nhiều nhà khoa học tin rằng sự khỏe mạnh của người Nhật Bản có thể là do chế độ ăn uống nhiều thực vật, cá và rau quả.
Một nghiên cứu tại Trung tâm Y học và Sức khỏe toàn cầu quốc gia ở Tokyo (Nhật Bản) cho thấy những người theo hướng dẫn chế độ ăn uống kiểu Nhật Bản có ít hơn 15% nguy cơ chết vì bất kỳ nguyên nhân nào, bao gồm cả bệnh tim mạch và đột quỵ so với những người không theo chế độ ăn này.
Ăn thức ăn có hàm lượng calo cao nhất định có thể giúp giảm cân vì chúng có thể làm cho chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Ví dụ, người Nhật có xu hướng ăn một chế độ ăn nhiều tinh bột, chẳng hạn như gạo và rau quả, nhưng lại ít chất béo.

Ăn pho mát
Một nghiên cứu theo dõi người Pháp và chế độ ăn uống cho thấy người Pháp có xu hướng sống lâu và khỏe mạnh khi tiêu thụ chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, còn được gọi là "French Paradox". Người Pháp ít mắc bệnh tim mạch vành và tuổi thọ trung bình 82 tuổi khi tiêu thụ khoảng 24 kg phô mai mỗi năm.
Các nhà nghiên cứu tin rằng các sản phẩm lên men từ sữa như phô mai có thể góp phần kéo dài tuổi thọ và sức khỏe nhờ axit butyric. Nồng độ hợp chất này cao hơn trong cơ thể có liên quan đến giảm béo phì và quá trình trao đổi chất cao hơn. Mức butyrate cao hơn có liên quan đến việc giảm cholesterol.

Chơi thể thao
Thường xuyên chơi thể thao như quần vợt có thể ngăn ngừa chết sớm. Một nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) và các nhà nghiên cứu ở Phần Lan và Úc tìm thấy những người chơi quần vợt ít có ít hơn 47% nguy cơ chết sớm so với những người không tập luyện môn thể thao này. Bơi lội cũng làm giảm nguy cơ chết sớm đến 28%, thể dục nhịp điệu 27%, và đạp xe đạp 15%.
Đọc sách
Một nghiên cứu tại Viện Y học và Khoa học Xã hội cho thấy những người đọc sách 3 giờ rưỡi một tuần có ít hơn 17% nguy cơ chết sớm so với những người không đọc sách. Nghiên cứu cũng cho thấy mối tương quan giữa người đọc báo và tạp chí, nhưng tỷ lệ ít hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.