6 lầm tưởng đang phá hỏng tình yêu, hôn nhân của bạn

Tạ Ban
Tạ Ban
22/08/2020 00:07 GMT+7

Mỗi người đều có những lầm tưởng về các mối quan hệ từ khi còn bé. Nếu không nhận thức được, chúng sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ yêu đương, vợ chồng... khi trưởng thành mà 'khổ chủ' không nhận ra.

Đó là quan điểm của tiến sĩ Randi Gunther có 40 năm kinh nghiệm, là nhà tâm lý học lâm sàng và cố vấn hôn nhân tại California (Mỹ).
Bà Gunther đã chia sẻ những quan niệm về tình yêu chưa chính xác như thế trên PT. Hãy cùng với bạn đời, người yêu của bạn khám phá để loại bỏ và điều chỉnh một số lầm tưởng này.

Lầm tưởng 1: Chỉ có một tình yêu đích thực

Thực tế, bạn có thể yêu sâu sắc và chân thành nhiều người khác nhau theo những cách khác nhau và ở những giai đoạn khác nhau trong đời.
Cách bạn yêu và học hỏi từ những mối quan hệ trước sẽ quyết định liệu “tình yêu đích thực” tương lai có tốt hơn những “tình yêu đích thực” trong quá khứ hay không.

Lầm tưởng 2: Khi đã tìm được nửa kia hoàn hảo, tình yêu sẽ là mãi mãi

Sự say mê là điều thường thấy trong một cuộc tình mới. Nhưng những cặp đôi xây dựng được mối quan hệ thắm thiết thành công, lâu dài cần nhiều kết nối vững chắc mà họ phải nỗ lực tăng cường chúng.
Có chung sở thích, bạn bè, gia đình ít can thiệp, ước mơ chung, thỏa thuận tài chính, thỏa mãn tình dục... là những cơ sở cần được vun trồng. Để tạo ra “sự mãi mãi”, họ không bao giờ xem nhẹ tình yêu, sự sẵn có hoặc cam kết của đối phương.

Duy trì một mối quan hệ dài lâu không phải việc đơn giản

Ảnh minh họa: Shutterstock

Lầm tưởng 3: Tranh cãi là điều tự nhiên và tốt cho mối quan hệ

Mặc dù những bất đồng là một phần tất yếu của mọi mối quan hệ, nhưng chúng không phải lúc nào cũng khiến ta gần nhau hơn.
Để trở nên hữu ích, chúng phải được giải quyết rốt ráo, khi cả hai hoan nghênh quan điểm của nhau, cố gắng hiểu và chấp nhận chúng. Nếu không, chúng sẽ leo thang thành đổ lỗi, đe dọa... nhau để giành chiến thắng và phá hỏng tình yêu.

Lầm tưởng 4: Nhất định phải có hấp dẫn tình dục để mối quan hệ hạnh phúc dài lâu

Mặc dù sự hấp dẫn về thể chất giúp mối quan hệ nào gắn bó hơn, nhưng không phải lúc nào niềm đam mê tình dục cũng là tối cần thiết để một mối quan hệ phát triển tốt.
Quan niệm về cuộc sống, khả năng chịu đựng và vượt qua khó khăn, sự chấp nhận và trân trọng tài sản và nợ của đối tác, thường mới là những chỉ số cho thấy liệu tình yêu có bền chặt và sâu đậm theo thời gian hay không, theo PT.

Lầm tưởng 5: Tha thứ và quên đi là cách tốt nhất để vượt qua khó khăn

Người bạn đời mắc lỗi yêu cầu người kia tha thứ và quên đi không phải là giải pháp thực sự. Các cặp vợ chồng có hôn nhân bền chặt dùng những sai lầm và sự đau lòng ấy để tìm ra điều gì khiến việc lầm lỗi xảy ra và lập kế hoạch thay đổi hành vi trong tương lai để tránh chúng.

Lầm tưởng 6: Giải quyết vấn đề ngay lập tức luôn tốt

Thực tế, nhiều nỗi đau có thể xuất phát từ mối quan hệ hiện tại nhưng cũng có thể do dư âm quá khứ.
Khi đang tranh chấp gay gắt, cả hai bên khó lắng nghe được đối phương và có nhận định toàn cảnh. Để tách biệt quá khứ với hiện tại, cặp đôi cần thời gian để bình tĩnh lại, suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân và nhận ra điều họ thực sự muốn từ cuộc chiến nảy lửa ấy, theo PT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.