6 triệu chứng ngộ độc thực phẩm dễ nhận biết nhất

Ngọc Lam
Ngọc Lam
24/03/2019 10:07 GMT+7

Ước tính có khoảng 48 triệu người mắc bệnh do ngộ độc thực phẩm mỗi năm, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Dưới đây là cách nhận biết các triệu chứng ngộ độc thực phẩm phổ biến nhất, theo Reader.

Đổ mồ hôi

Trái với suy nghĩ của nhiều người, ngộ độc thực phẩm không ngay lập tức khiến bạn phải chạy vào nhà vệ sinh sau khi ăn một miếng thức ăn bị ô nhiễm. Đổ mồ hôi có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm về ngộ độc thực phẩm và là dấu hiệu cho thấy mọi thứ sắp trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Đầy hơi

Đau bụng và đầy hơi là dấu hiệu cho thấy bụng đang sôi sục với một loại thức ăn, theo Mayo Clinic.
Ngộ độc thực phẩm thường đi kèm với "cơn lốc" chày vào nhà vệ sinh. Nếu cơn đau bụng khiến bạn phải chạy ào vào nhà vệ sinh, thì đó là một dấu hiệu chính xác và không may cho thấy vi khuẩn xấu đang hoạt động trong ruột của bạn.

Buồn nôn và ói mửa

Mặc dù buồn nôn và ói mửa là dấu hiệu đặc trưng của ngộ độc thực phẩm, nhưng các triệu chứng xuất hiện sớm sẽ phụ thuộc vào chủng vi khuẩn gây bệnh.
Ví dụ, Listeria, thường được tìm thấy trong các loại thịt nguội, sữa tươi và pho mát mềm, có thể gây ra các triệu chứng từ 3 đến 70 ngày sau khi tiếp xúc; trong khi Salmonella, thường tìm thấy trong trứng, thịt (đặc biệt là thịt gia cầm) và trái cây sống, theo Sandra Elizabeth Ford, giám đốc y tế quận của Ủy ban Y tế quận DeKalb ở Decatur, Georgia (Mỹ).
Ngoài ra, rau có thể gây ra các triệu chứng xuất hiện trong vòng 12 đến 72 giờ tiếp xúc mầm bệnh.

Bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những dấu hiệu ngộ độc thực phẩm rõ nhất. Norovirus là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh cúm dạ dày và nó có thể lây lan qua thực phẩm bị ô nhiễm. Nó gây ra tiêu chảy, phổ biến nhất ở người lớn.
Trong khi đó, E. coli (được biết là gây ô nhiễm thịt bò và rau sống) và Campylobacter (thường được tìm thấy ở gia cầm chưa nấu chín và nước bị ô nhiễm) có thể gây tiêu chảy ra máu.
Bác sĩ Ford cho biết, nếu bị tiêu chảy ra máu hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác nghiêm trọng, hãy đến bệnh viện để điều trị. Các triệu chứng có thể kéo dài từ 1 đến 10 ngày, tùy thuộc vào loại vi khuẩn nhiễm.

Sốt

Một số loại vi khuẩn, chẳng hạn như Listeria và Campylobacter, có thể gây sốt, mặc dù nó có thể đi kèm với các triệu chứng tiêu hóa. Nếu sốt kéo dài hơn 48 giờ, cần đến bệnh viện.

Sự nhầm lẫn

Nếu não bắt đầu cảm thấy quay cuồng, đừng bỏ qua nó, khuẩn Listeria có thể gây ra triệu chứng này. Bạn cũng có thể nhận thấy cổ cứng hoặc yếu tổng thể cũng là dấu hiệu ngộ độc thực phẩm. Tiến sĩ Ford cảnh báo đến bệnh viện ngay khi có những dấu hiệu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.