6 triệu chứng tưởng chẳng liên quan nhưng lại cảnh báo ung thư phổi

Thiên Lan
Thiên Lan
14/01/2021 00:09 GMT+7

Vì ung thư phổi phát triển trong phổi, ai cũng nghĩ các triệu chứng nhất định phải liên quan đến phổi, như ho dai dẳng, ho ra máu, khó thở hay đau ngực.

Tuy nhiên, có 6 triệu chứng tưởng không liên quan gì đến phổi lại cảnh báo căn bệnh chết người này, theo Compass Oncology.

1. Ngón tay hoặc ngón chân có hình dạng dùi trống

Đây là dấu hiệu của ung thư phổi.
Tình trạng này xảy ra theo từng giai đoạn. Ở ung thư phổi giai đoạn đầu, ngón tay có nền móng mềm và da gần móng tay bóng, móng tay cong hơn bình thường, và đầu ngón tay to hơn bình thường.
Ung thư phổi giai đoạn muộn có thể hình thành thêm các vùng xương dọc theo khớp ngón tay và cổ tay. Ngón tay dùi trống là triệu chứng do các chất từ tế bào ung thư tiết ra gây nên, theo WebMD.

2. Đau, yếu hoặc tê cánh tay và vai

Các khối u ở đỉnh phổi có thể chèn ép các dây thần kinh của cánh tay và vai.
Có thể gây đau vai lan đến phần bên trong của xương bả vai. Cơn đau có thể kéo dài đến cánh tay trong, khuỷu tay, ngón út và ngón đeo nhẫn.
Cũng có thể sưng ở phần trên của cánh tay, tức ngực, mệt mỏi, giảm cân, yếu, mất cơ hoặc khó phối hợp tay, ngứa ran hoặc tê tay.
Cơn đau có thể trở nên nghiêm trọng đến mức cần dùng thuốc giảm đau.

3. Mất tiếng hoặc khàn giọng

Đây có thể là triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn đầu, do khối u ảnh hưởng hoặc làm hỏng các dây thần kinh kiểm soát thanh quản.
Ngoài ra, nếu khối u lan đến khu vực giữa phổi, nó có thể chèn ép lên thanh quản.
Tuy nhiên, tắt tiếng thường là do viêm thanh quản. Nếu bị khàn giọng hoặc mất tiếng kéo dài hơn 2 tuần, cần đi khám ngay để xác định chính xác nguyên nhân.

4. Sưng phù

Khi ung thư phổi lan rộng, đôi khi các khối u chèn ép tĩnh mạch chủ trên là tĩnh mạch đưa máu từ đầu và cánh tay trở về tim. Khiến lưu lượng máu chậm lại, dẫn đến máu chảy ngược trong tĩnh mạch. Chất dịch dư thừa có thể làm sưng mặt, cổ, ngực trên và cánh tay.
Một triệu chứng ban đầu có thể là sưng mặt hoặc sưng mắt vào buổi sáng. Nếu tình trạng sưng phù không tự biến mất, nên đi khám, theo Web MD.

5. Khát nước quá mức và đi tiểu thường xuyên

Khối u ung thư phổi có thể dẫn đến cảm giác khát nước và đi tiểu thường xuyên

Ảnh: Shutterstock

 
Khát nước đột ngột là một triệu chứng cần được kiểm tra. Một số khối u ung thư phổi có thể làm gián đoạn quá trình điều hòa canxi, dẫn đến quá nhiều canxi vào máu, gọi là tăng canxi huyết.
Có khoảng 10 - 20% bệnh nhân ung thư bị tăng canxi huyết. Nồng độ canxi cao dẫn đến cảm giác khát nước và đi tiểu thường xuyên. 

6. Hội chứng Horner

Đây là hội chứng do các khối u ở đỉnh phổi gây ra, ảnh hưởng đến các dây thần kinh dẫn đến mắt hoặc mặt, gây ra sụp mí mắt, đồng tử nhỏ, giảm khả năng tiết mồ hôi ở phía bị ảnh hưởng của khuôn mặt, có thể gây tê liệt ở mặt.
Ung thư phổi được phát hiện càng sớm, thì việc điều trị được càng sớm và càng cho kết quả khả quan.
Nên nhớ rằng, không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá hoặc thay đổi thói quen xấu dẫn đến ung thư phổi!, theo WebMD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.