8 dấu hiệu 'tố cáo' bạn có nguy cơ bị trầm cảm

05/08/2017 12:37 GMT+7

Bỗng dưng bạn dễ cáu gắt một cách bất thường, mất hứng thú và tuyệt vọng với chính mình lẫn mọi thứ xung quanh... thì nên cân nhắc gặp bác sĩ sớm để nhờ tư vấn.

Dưới đây là 8 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc trầm cảm mà bạn nên biết, theo Livestrong.com
Nóng giận và khó chịu

Khi ai đó trầm cảm, họ sẽ dễ cáu giận và khó chịu trong người, thậm chí tỏ ra bạo lực hơn. Những hành vi này càng góp phần làm chứng trầm cảm thêm nặng nề. 

Các chuyên gia khuyên rằng, hễ có lúc nào đó bạn đột nhiên muốn gây hấn hay thù địch với bất kỳ ai một cách khác thường, bạn hãy bình tĩnh thảo luận về những xung đột đó với người khác để tìm ra cách giải quyết ổn thỏa, tránh nguy cơ tình hình trở nên xấu hơn. Bạn cũng nên đi gặp một nhà tư vấn tâm lý để được hỗ trợ và đưa ra lời khuyên xử lý cảm xúc nóng giận bất thường đó của mình. 
Cảm giác tuyệt vọng là rất phổ biến ở những người mắc trầm cảm Ảnh minh họa: Shutter Stock

Hay tự trách mình

Với những người mắc trầm cảm, sự phê bình nội tâm có sức ảnh hưởng ghê gớm, thậm chí hủy hoại tâm trạng của họ. Việc tự trách mình quá mức có thể là chỉ dấu mạnh mẽ của trầm cảm. 

Moe Gelbart, nhà tâm lý học tại California (Mỹ), cho rằng việc ai đó thường xuyên nói câu: "Lẽ ra tôi nên làm thế này, thế kia... " chính là dấu hiệu phổ biến của sự tự phán xét. Nếu bạn gặp phải tình trạng này thì nên sớm thay đổi cách nói chuyện, sao cho có tính tích cực hơn. 
Tuyệt vọng

Theo các chuyên gia tâm lý, một trong những triệu chứng tồi tệ nhất của trầm cảm chính là cảm giác tuyệt vọng. Cảm giác này có thể khiến người ta không còn muốn tìm cách điều trị chứng trầm cảm của họ. Một số chuyên gia tin rằng sự tuyệt vọng có thể góp phần làm phát triển bệnh trầm cảm. Ở những người mắc trầm cảm, sự tuyệt vọng này lớn lên theo thời gian thông qua những thất bại trong quá khứ.


Mất hứng thú 

Mất hứng thú với những cuộc họp kéo dài cả 3 tiếng đồng hồ là chuyện dễ hiểu, nhưng với trầm cảm, người ta có thể mất hứng ngay cả với những thứ họ vốn rất thích, chẳng hạn như chơi thể thao, xem phim hay tụ tập bạn bè. Điều không may là sự mất hứng thú này có thể làm trầm trọng thêm cảm giác bị cô lập, dẫn đến tiếp tục trầm cảm nặng hơn. 
 
Trên thực tế, đây là quá trình khó vượt qua hàng đầu của người mắc chứng trầm cảm. 
Người mắc chứng trầm cảm mất hứng thú với ngay cả những thói quen mình từng rất thích Ảnh minh họa: Shutter Stock

Thay đổi rõ rệt cân nặng

Khi trầm cảm, một số người chẳng còn muốn ăn uống gì nữa cả, bởi họ không hứng thú với chuyện đó. Nhưng cũng có số khác lại đặc biệt ăn uống nhiều hơn, nhằm mục đích cải thiện tâm trạng, dù là vô thức hay có ý thức. Quả thực, nghiên cứu từng công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition chứng minh rằng việc ăn các thực phẩm giàu carbohydrate có thể đẩy nhanh tạm thời quá trình tổng hợp hormone hạnh phúc serotonin trong não.
Nếu bạn phát hiện mình tăng hơn 5% trọng lượng cơ thể trong một tháng thì nên sớm gặp bác sĩ để thăm khám. 
Thay đổi thói quen ngủ

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Dialogues in Clinical Neuroscience vào năm 2008, khoảng 3/4 người mắc trầm cảm bị mất ngủ. "Sự sợ hãi, lo lắng và suy tư liên tục sẽ dẫn đến việc khó ngủ hoặc mất ngủ".

Và cứ thế, tình trạng mất ngủ sẽ càng làm chứng trầm cảm thêm nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng có 40% người trẻ tuổi mắc trầm cảm (hầu hết là phụ nữ) ngủ rất nhiều khi trầm cảm. 
Trầm cảm cũng tác động đến giấc ngủ Ảnh minh họa: Shutter Stock


Mệt mỏi

Cơ thể của người mắc trầm cảm hoạt động như thể đang bị căng thẳng liên tục, có thể dẫn đến viêm và góp phần khiến cơ thể mệt mỏi. Hầu hết những người mắc trầm cảm đều than phiền rằng họ cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Họ lại mắc thêm chứng rối loại giấc ngủ, càng khiến cảm giác mệt mỏi trầm trọng hơn. Ở một số trường hợp, sự mệt mỏi này thể hiện qua việc nói lắp; đồng thời các hoạt động như đi lại và cử chỉ chậm hơn bình thường. 
 
Những cơn đau nhức 

Thông thường những người mắc trầm cảm không chỉ than phiền về chứng... trầm cảm, họ còn liên tục than đau nhức lưng, khớp hay rối loạn dạ dày. 

Người trầm cảm thường có xu hướng tập trung vào yếu tố tiêu cực, và họ cũng đặc biệt chú ý đến những cơn đau và vô tình khiến nó trở nên khuếch đại. 

tin liên quan

6 cách tự nhiên chữa trầm cảm
Những trục trặc trong cuộc sống có thể khiến chúng ta lo lắng và trầm cảm. Trầm cảm cần điều trị và trợ giúp y tế. Nhưng vấn đề duy nhất là thuốc chống trầm cảm có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.