8 giờ lọc máu cứu bệnh nhân uống 40 viên thuốc Phenobarbital

0 Thanh Niên Online
Thay vì mỗi ngày uống một viên, người đàn ông này uống một lần 40 viên thuốc hướng thần và rơi vào tình trạng hôn mê sâu.
Quá trình lọc máu cứu bệnh nhân /// ẢNH: BVCC Quá trình lọc máu cứu bệnh nhân - ẢNH: BVCC
Quá trình lọc máu cứu bệnh nhân
ẢNH: BVCC
Ngày 23.8, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết bệnh viện đã lọc máu cứu sống kịp thời bệnh nhân T.T.H (60 tuổi, ngụ Q.4) do ngộ độc Phenobarbital dẫn đến hôn mê.
Ông H. là bệnh nhân đang điều trị rối loạn tâm thần sau di chứng chấn thương sọ não năm 3 tuổi, với nhiều loại thuốc, trong đó có Phenobarbital.
Đợt này người nhà lãnh 45 viên Phenobarbital 0,1g và ông đã uống được 5 viên. Ngày nhập viện, người nhà phát hiện ông lơ mơ nằm trên giường, kế bên là lọ thuốc Phenobarbital đã hết, không có thuốc rơi vãi xung quanh. Nghi ngờ ông đã uống khoảng 40 viên Phenobarbital nên người nhà lập tức đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Nhân dân 115 trong tình trạng hôn mê sâu.
Kết quả xét nghiệm cho thấy có sự hiện diện của Phenobarbital trong máu và nước tiểu. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc Phenobarbital do tự ý uống trên nền bệnh nhân rối loạn tâm thần sau di chứng chấn thương sọ não.
Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy, chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị theo phác đồ điều trị ngộ độc Phenobarbital và tiến hành lọc máu cho bệnh nhân.
Sau 8 giờ lọc máu bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo và được tập cai máy thở và rút ống nội khí quản. Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Nội tiêu hóa theo dõi tiếp, tình trạng bệnh nhân ổn định và được xuất viện.
Theo bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115, Phenobarbital nói riêng và nhóm thuốc hướng thần nói chung được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh về rối loạn tâm thần và nhận thức. Tuy nhiên chính nhóm bệnh nhân sử dụng thuốc này lại có nguy cơ cao nhất bị ngộ độc, quá liều thuốc dù vô tình hay tự ý do họ không tự kiểm soát được hành vi bản thân.
Vì thế ai có người thân đang sử dụng những loại thuốc trên thì cần bảo quản thuốc kỹ lưỡng, cho bệnh nhân uống thuốc theo toa của bác sĩ và đưa bệnh nhân đi khám ngay nếu có dấu hiệu bất thường.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm