9 dấu hiệu 'tố cáo' bạn có thể mắc bệnh ung thư máu

Thiên Lan
Thiên Lan
11/10/2019 04:34 GMT+7

Ung thư máu là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới , với 1/16 nam giới và 1/22 phụ nữ mắc bệnh trong đời.

Ung thư máu có 3 dạng phổ biến nhất là ung thư bạch cầu, ung thư hạch và đa u tủy, theo tiến sĩ Sean Fischer, tại Viện Ung thư John Wayne ở Santa Monica, California (Mỹ).
Ung thư hạch xảy ra khi các tế bào ung thư xuất hiện trong hệ thống bạch huyết.
Bệnh bạch cầu bắt nguồn từ tủy xương khi cơ thể tạo ra lượng dư thừa các tế bào bạch cầu bất thường, gây trở ngại cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu và tiểu cầu của tủy xương.
Trong trường hợp đa u tủy, ung thư bắt đầu trong các tế bào plasma của máu, một loại tế bào bạch cầu có trong tủy xương.
Bệnh nhân ung thư máu thường không được chẩn đoán cho đến khi cho đến khi họ nhập viện cấp cứu. Vì các triệu chứng ung thư máu xuất hiện rất chậm, nên rất dễ bị bỏ sót.
Do đó, điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu thường bị bỏ qua, theo Reader’s Digest.
Sau đây là những triệu chứng dễ bị bỏ sót nhất:

1. Bầm tím khác thường

Bác sĩ Jack Jacoub (chuyên khoa Ung thư tại Viện Memorial Care Cancer Institute, Mỹ) cho biết những vết bầm tím không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu cảnh báo của ung thư máu dạng bạch cầu. Nguyên nhân là do sự quá tải của tủy xương với các tế bào bạch cầu bất thường, ức chế sản xuất tiểu cầu, gây bầm tím.

2. Chảy máu khác thường

Chảy máu không rõ nguyên nhân và khó ngừng, là một triệu chứng khác của bệnh bạch cầu.
Thiếu tiểu cầu cũng có thể gây chảy máu từ các bộ phận khác của cơ thể, có thể là đột nhiên bị chảy máu mũi khó kiểm soát, chảy máu nướu răng nhiều khác thường hoặc chảy máu bên trong ruột làm xuất hiện máu trong phân.
Chảy máu khác thường xảy ra khi máu không thể đông đúng cách và là một trong những triệu chứng bệnh bạch cầu thầm lặng không nên bỏ qua.

3. Mệt lả, đuối sức

Nếu cảm thấy rất mệt, không thể làm được việc gì, nên đến gặp bác sĩ để loại trừ điều gì đó nghiêm trọng hơn.
Bệnh nhân ung thư máu không thể tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, có thể dẫn đến thiếu máu. Điều này dẫn đến mệt lả và đuối sức, tiến sĩ Fischer cho biết.

4. Sốt

Vì cơ thể bệnh nhân bạch cầu không thể tạo ra các tế bào bạch cầu khỏe mạnh, nên thường xuyên nhiễm trùng là một triệu chứng biểu hiện rất phổ biến.
Có thể cảm thấy như bị cảm lạnh hoặc cúm, nhưng điều khác biệt so với cảm cúm thông thường là sốt từ 39°C trở lên. Tiến sĩ Fischer cho biết, sốt cao ở người lớn là điều bất thường. Hầu hết cảm lạnh và sốt do vi rút chỉ trong khoảng 3 -5 ngày. Trong khi những bệnh nhiễm trùng này hầu như không thuyên giảm khi dùng kháng sinh.

5. Hạch bạch huyết sưng

Sưng nhưng không đau ở cổ, nách hoặc vùng háng có thể là dấu hiệu của ung thư máu.
Các hạch bạch huyết có chứa các tế bào bạch cầu giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, nhưng khi các hạch bạch huyết này sưng lên mà không kèm theo bất kỳ triệu chứng nào khác như đau tai hoặc cổ họng, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu dạng ung thư hạch. Ung thư có thể đang bắt nguồn từ các hạch bạch huyết hoặc từ nơi khác di căn đến.

6. Chướng bụng

Nếu liên tục cảm thấy đầy hơi hoặc rất mau no dù chỉ ăn một lượng nhỏ, đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo một điều gì đó nghiêm trọng hơn.
Bệnh bạch cầu lympho cấp tính xuất hiện ở gan hoặc lách làm sưng các cơ quan này, có thể gây chướng ở vùng bụng. Chướng bụng có thể nghiêm trọng đến mức có thể gây khó khăn khi thăm khám.

7. Đau xương hoặc khớp

Một số dạng phụ của bệnh bạch cầu, như bệnh bạch cầu tủy cấp tính, thường gây đau ở xương hoặc khớp nơi nó tiến triển. Bởi vì các tế bào ung thư chiếm chỗ trong tủy xương, chèn ép, dẫn đến đau xương hoặc khớp hoặc vùng lân cận nơi tủy xương bị nhiễm trùng.

8. Đổ mồ hôi đêm

Có rất nhiều lời giải thích về lý do tại sao bị đổ mồ hôi đêm, nhưng nếu thường xuyên thức dậy hoàn toàn ướt đẫm vào giữa đêm, có thể là bệnh bạch cầu. Một nguyên tắc nhỏ là nếu một người phải thức dậy vào giữa đêm để thay quần áo vì quá ướt hoặc ngay cả ban ngày cũng bị đổ nhiều mồ hôi mà không có lý do, cần đi khám ngay.

9. Phát ban khác thường

Đó là nấm mycosis, loại phát ban đặc hiệu của ung thư hạch xảy ra khi các tế bào ác tính trong máu di chuyển đến da, xuất hiện dưới dạng vảy, ngứa trên cơ thể.
Nhiều vấn đề gây ra phát ban, nhưng nếu phát ban dai dẳng, dùng thuốc không thuyên giảm, hãy đi kiểm tra ung thư ngay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.