9 dấu hiệu 'tố cáo' bạn có thể mắc ung thư tuyến tụy

Thiên Lan
Thiên Lan
13/12/2019 04:33 GMT+7

Một trong những bệnh ung thư quan trọng nhất cần chú ý là ung thư tuyến tụy . Bệnh thường xảy ra ở người lớn từ 41 tuổi trở lên và ở những người nghiện thuốc lá và người béo phì nặng.

Đây vẫn là một trong những dạng ung thư hiếm gặp nhưng cực kỳ khó điều trị nếu phát hiện muộn.
Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối không được điều trị thường gây tử vong trong vòng 3 - 4 tháng và nếu được điều trị cũng chỉ kéo dài thêm được 8 - 9 tháng.
Sau đây là 9 dấu hiệu ung thư tuyến tụy nên được theo dõi. Càng nhiều triệu chứng hiển thị đồng thời, càng cần phải đi khám ngay, theo ET.

1. Đột ngột phát bệnh tiểu đường

Ung thư tuyến tụy ảnh hưởng đến tuyến tụy, là cơ quan hỗ trợ duy trì lượng đường trong máu và tiêu hóa. Do đó, nếu một người đang khỏe mạnh, bỗng dưng phát bệnh tiểu đường đột ngột, có thể là có gì đó không ổn.
Đột ngột phát bệnh tiểu đường ở người lớn, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2, thường vẫn chưa đủ dấu hiệu cảnh báo. Nhưng nếu kèm theo các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu rõ ràng của ung thư tuyến tụy, cần gặp bác sĩ để chẩn đoán thêm, theo ET.

2. Vàng da

Thường vàng da là do vấn đề về gan. Nhưng một khối u ung thư trong hệ tiêu hóa có thể nhanh chóng chặn ống dẫn mật, gây ra sự tích tụ mật và dẫn đến vàng da.
Vàng da và vàng mắt có thể là dấu hiệu rõ ràng cho thấy có điều gì đó không ổn, liên quan đến ung thư tuyến tụy.

3. Sụt cân và chán ăn

Hầu hết các bệnh ung thư đều gây sụt cân và chán ăn.
Nhiều bệnh nhân ung thư chán ăn một cách kinh hoàng do khối u, và giảm cân đột ngột và đáng sợ. Cần phải cho bác sĩ biết.

4. Phân nhạt màu

Nếu phân có màu xám hoặc trắng, cần đi gặp bác sĩ ngay. Lượng mật hoặc bilirubin dư thừa trong cơ thể do ống mật bị tắc, dẫn đến sự đổi màu này. Đây có thể là một dấu chỉ rõ ràng về một khối u ung thư ngăn chặn các bộ phận của hệ tiêu hóa, theo ET.
Ngoài ra, chất béo không được tiêu hóa có thể khiến phân nổi lên và cần phải báo ngay cho bác sĩ biết.

5. Ngứa da

Ung thư tuyến tụy và các khối u làm tắc nghẽn ống mật có thể gây ngứa. Sự tích tụ mật cũng có thể gây ra sự tích tụ muối trong cơ thể, tạo ra cảm giác ngứa.
Nếu đã giữ đủ nước và giảm lượng natri mà vẫn không bớt ngứa. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng đã đến lúc phải đi khám.

6. Cục máu đông

Một số người sẽ gặp phải cục máu đông đi kèm với đỏ, đau và sưng ở chân trước khi xuất hiện các triệu chứng.
Cục máu đông có thể là một trong những triệu chứng sớm nhất của ung thư tuyến tụy và việc phát hiện sớm có thể là điều tuyệt vời giúp sống sót, theo ET.

7. Đau lưng

Như với hầu hết các khối u ung thư, áp lực từ khối u đang phát triển có thể gây khó chịu, dẫn đến một cơn đau ở giữa lưng khi khối u đè lên các cơ quan trong khu vực đó.

8. Đau dạ dày

Khi đau dạ dày kèm theo các triệu chứng khác kể trên, tuyệt đối không nên bỏ qua, đặc biệt là nếu đau kéo dài hơn bình thường.

9. Đổi màu nước tiểu

Có thể có nhiều lý do cho nước tiểu đổi màu. Ví dụ nước tiểu có màu sẫm có thể do loét dạ dày, hoặc tiểu đường, thiếu nước.
Nhưng nếu nước tiểu có màu nâu sẫm, đặc biệt là khi kèm theo các triệu chứng khác kể trên, cần đi gặp bác sĩ ngay lập tức. Việc chẩn đoán sớm hơn có thể cứu sống bệnh nhân, theo ET.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.