9 loại thực phẩm cần hạn chế tối đa để sống lâu hơn

Thiên Lan
Thiên Lan
21/01/2019 14:27 GMT+7

Soda, thịt nguội và rượu chỉ là một vài thứ cần hạn chế tối đa, và còn nhiều thứ khác dưới đây bạn cũng cần hạn chế để sống lâu.

Nước ngọt

Nghiên cứu được trình bày tại một cuộc họp của Hiệp hội Tim mạch Mỹ gần đây cho biết: Đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm.
Nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành uống khoảng 700 ml nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì bệnh động mạch vành cao gấp đôi so với những người uống ít nhất (ít hơn 30 ml mỗi ngày).
Một nghiên cứu khác cho thấy uống soda mỗi ngày cũng ảnh hưởng đến lão hóa tế bào và có thể cắt giảm hơn 4 năm rưỡi tuổi thọ, theo Medical Daily.

Chất ngọt nhân tạo

Những loại đường giả này làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và tim mạch.
Một nghiên cứu cho thấy những người hấp thụ nhiều chất làm ngọt nhân tạo có nguy cơ đột quỵ và mất trí nhớ cao hơn, theo báo cáo của Guardian.

Thức ăn mặn

Ăn quá nhiều natri làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư dạ dày, tăng tốc quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào, theo Business Insider.
Hơn 70% natri đến trực tiếp từ thực phẩm đóng gói. Vì vậy, nên ăn ít thực phẩm chế biến sẵn và nêm thức ăn hơi nhạt là tốt nhất.

Đồ ăn vặt đóng gói

Phần lớn các sản phẩm là đồ ăn vặt có đường. Một nghiên cứu trên hơn 100.000 người lớn, theo Business Insider, cho biết: Những người tiêu thụ nhiều loại thức ăn này có nhiều khả năng mắc ung thư, bất kể giới tính, thói quen tập thể dục, tuổi tác hay tình trạng hút thuốc.

Thịt chế biến

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine, thịt xông khói, xúc xích và thịt nguội có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong sớm. Nghiên cứu, liên quan đến hơn nửa triệu người, đã phát hiện ra rằng những người ăn thịt chế biến nhiều nhất có nguy cơ tử vong vì bệnh tim tăng 72% và tăng 11% nguy cơ tử vong do ung thư, theo Reader’s Digest.

Chế độ ăn kiêng ít tinh bột

Thật lạ lùng là theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet Public Health, chế độ ăn kiêng ít tinh bột có thể rút ngắn tuổi thọ tới 4 năm.
Nghiên cứu đã phân tích hơn 15.000 người Mỹ, và sau đó so sánh kết quả với các nghiên cứu khác liên quan đến 432.000 người.
Các tác giả nghiên cứu cho biết những người ăn một lượng tinh bột vừa phải sống trung bình lâu hơn 4 năm so với những người ăn ít tinh bột, và lâu hơn 1 năm so với những người ăn nhiều tinh bột. Như vậy, lý tưởng nhất là chế độ ăn với lượng tinh bột vừa phải, theo Reader’s Digest.

Rượu

Các nhà nghiên cứu quan sát thói quen uống rượu của hơn 600.000 người trên 19 quốc gia, đã phát hiện ra rằng: Những người uống ít nhất 100 gram cồn mỗi tuần, tương đương với 1 ly rượu nhỏ, một cốc bia, hoặc 1 chung rượu mạnh mỗi ngày, có thể bị "trộm" mất 6 tháng tuổi thọ.
Hấp thụ 200 - 300 gram cồn mỗi tuần, tương đương 2 - 3 ly mỗi ngày, có thể bị "cướp" mất 2 năm.
Nếu uống nhiều hơn 3 ly một ngày, có thể mất tới 5 năm, nghiên cứu cho thấy.

Thực phẩm gây ung thư

Những loại thực phẩm gây hại cho trái tim, cũng có thể gây ung thư. Rượu, thịt đỏ và thịt chế biến và đồ nướng bị cháy đều gây ung thư.
Thịt cháy ở nhiệt độ cao tạo ra các chất gây ung thư, tiêu thụ rượu quá mức có liên quan đến ung thư tuyến tụy, buồng trứng, tuyến tiền liệt và dạ dày.

Thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.
Tránh thực phẩm chứa nhiều chất béo có hại này là một trong những lời khuyên chính để sống lâu hơn. Có nghĩa là hạn chế bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng và pizza.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.