Ăn uống - cách điều trị vô sinh dễ nhất?

0 Thanh Niên Online
Một chế độ ăn uống thúc đẩy sinh sản có thể thực sự giúp ích cho người vô sinh không?
 /// ShutterStock - ShutterStock
ShutterStock
Hai giáo sư từ trường Harvard (Mỹ) đã phát triển chế độ ăn uống thúc đẩy sinh sản ban đầu, khuyến khích ăn ít thịt đỏ, ít chất béo chuyển hóa, ăn nhiều rau và sữa nguyên kem, để cải thiện sự rụng trứng.
Phương pháp này cho tỉ lệ thành công khá cao, tùy vào độ tuổi của nữ giới, với điều kiện đối tác của họ cũng thực hiện chế độ ăn này, theo Mail Online.
Khi nói đến việc thụ thai, các cặp vợ chồng thường được khuyên làm rất nhiều việc để tăng cơ hội thụ thai.
Hóa ra một trong những cách dễ nhất là thay đổi chế độ ăn uống, hai giáo sư dinh dưỡng của Harvard tuyên bố trong một cuốn sách bán chạy nhất trong một thập niên.
Thậm chí còn có một số loại thực phẩm mà nam giới có thể ăn để tăng chất lượng “tinh binh”.
Chế độ ăn thúc đẩy sinh sản ban đầu, được tạo ra bởi tiến sĩ Jorge Chavarro và Walter Willett thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), dựa trên một nghiên cứu điều tra các yếu tố nguy cơ của các bệnh mạn tính ở phụ nữ.
Họ đã xem xét hơn 18.000 phụ nữ đang cố gắng thụ thai và thấy rằng việc thay đổi chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ vô sinh ở những người có vấn đề về rụng trứng.
Trong số những gợi ý, tiến sĩ Chavarro và Willet khuyên nên cắt bỏ thịt đỏ và chất béo chuyển hóa, ăn nhiều rau và các loại hạt, và ăn các sản phẩm từ sữa nguyên kem thay cho sữa ít béo, theo Mail Online.
Họ cho biết điều này giúp tăng khả năng rụng trứng và cải thiện cơ hội mang thai.
Các chuyên gia nói rằng phương pháp này có thể hữu ích, trong một số trường hợp nhất định.
Một nghiên cứu của Hy Lạp năm 2018 cho thấy những phụ nữ tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải có tỷ lệ thành công cao hơn khi mang thai hoặc sinh con sau khi trải qua thụ tinh trong ống nghiệm, theo Mail Online.

10 bước của chế độ ăn thúc đẩy sinh sản

1. Tránh ăn chất béo chuyển hóa, có nhiều trong thực phẩm chế biến với bơ thực vật và mỡ, đồ chiên, thịt chế biến, và bơ thực vật.
2. Tiêu thụ nhiều dầu thực vật chưa bão hòa.
3. Kết hợp nhiều đạm thực vật và ít đạm động vật.
4. Ăn carbohydrate hấp thụ chậm như: yến mạch, khoai lang, các loại đậu, gạo lứt.
5. Uống sữa nguyên kem thay cho sữa ít béo.
6. Uống vitamin tổng hợp có chứa a xít folic và các vitamin B khác.
7. Tăng lượng sắt từ thực phẩm hoặc từ thực phẩm bổ sung.
8. Tránh uống soda và nên uống nhiều nước, có thể uống caffeine.
9. Duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh
10. Tăng mức độ tập thể dục
Chế độ ăn kiêng khuyến khích ăn ít thịt đỏ, đường và chất béo bão hòa và ăn nhiều sản phẩm, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và các loại hạt.
Các sản phẩm sữa như sữa, phô mai và sữa chua được cho phép, nhưng trong chừng mực.
Ăn nhiều trái cây và rau hoặc hải sản.
Kiêng kỵ chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến và chiên.
Trong một số trường hợp, có thể là chế độ ăn kiêng giúp giảm cân, vì cân nặng cản trở việc mang thai khá nhiều.
Một nghiên cứu năm 2008 đã xem xét chỉ số khối cơ thể BMI và thấy rằng đối với phụ nữ có IBM 29, nghĩa là bị thừa cân hoặc béo phì, cứ mỗi điểm BMI tăng sau lên thì cơ hội thụ thai lại giảm đi 4% so với phụ nữ có BMI bình thường là 25.
Nam giới có thể ăn các loại thực phẩm như cá hồi, giàu a xít béo omega 3 cao. DHA, một thành viên của gia đình omega-3, chiếm nồng độ cao trong “tinh binh”, cho thấy các phân tử này rất quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng sống của dội ngũ “tinh binh”, theo Mail Online.
Một thực phẩm khác là sô cô la đen, có chứa một loại axit amin được có thể làm tăng số lượng “tinh binh” và khả năng di chuyển của “tinh binh”.
Đương nhiên là chế độ ăn uống giúp đạt được mục tiêu này khác nhiều giữa một người 25 tuổi và 45 tuổi, Manaker nói.
Cần lưu ý là cần áp dụng chế độ ăn kiêng ít nhất 3 tháng trước khi cố gắng thụ thai.
Manaker lý giải rằng do “tinh binh” mất khoảng hai tháng để được tạo ra và trứng cần 90 ngày để trưởng thành. Do đó, “tinh binh” và trứng cần có thời gian để nhận được tác dụng của các loại thực phẩm mà các cặp vợ chồng ăn vào, theo Mail Online.
Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ một chế độ ăn uống nào, cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm