Ảnh hưởng sức khỏe từ thuốc lá điện tử

14/08/2019 08:00 GMT+7

Thuốc lá điện tử (ENDS) là một thiết bị cung cấp khí dung khi được gia nhiệt do đốt cháy dung dịch (bao gồm nicotin, propylene glycol, có hoặc không có glycerol và các chất tạo hương) mà người hút hít vào cơ thể.

Nguy cơ sức khỏe

Theo tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các ảnh hưởng ngắn hạn của việc sử dụng ENDS bao gồm rát mắt và tổn thương đường hô hấp do propylene glycol trong ENDS gây ra. Nguy hiểm hơn, nicotin là một thành phần gây nghiện trong thuốc lá, mặc dù không phải là chất gây ung thư, nhưng nicotin có khả năng làm tăng nguy cơ hình thành khối u, đồng thời ảnh hưởng xấu tới thai nhi và góp phần gây ra các bệnh lý tim mạch. Báo cáo của WHO cũng chỉ ra rằng phơi nhiễm nicotin sẽ để lại hậu quả lâu dài cho việc phát triển não bộ của thai nhi và trẻ vị thành niên. Báo cáo tổng hợp của WHO đã chỉ ra bằng chứng tại Mỹ và Anh cho thấy số lượng các trường hợp ngộ độc nicotin đã tăng đáng kể do tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng tại các quốc gia này. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc lá điện tử còn làm tăng nguy cơ hít phải nicotin và các chất độc trong dung dịch dạng phun do thuốc lá điện tử tạo ra cho những người xung quanh.

Chứa hợp chất gây ung thư

Theo WHO, những bằng chứng dựa trên đánh giá các hợp chất hóa học trong các loại chất lỏng được sử dụng trong ENDS và các hỗn hợp dạng phun do ENDS tạo ra đã chỉ ra rằng: hỗn hợp phun thường chứa một số hợp chất gây ung thư và các các chất độc khác có trong khói thuốc ở lượng trung bình thấp hơn trong khói thuốc thường khoảng 1 - 2 bậc nhưng cao hơn trong ống hít có chứa nicotin. Đối với một số nhãn hiệu thuốc lá điện tử, mức độ của một số chất gây ung thư kể trên như formaldehyde và các chất độc khác như acrolein đã được chứng minh là cao bằng mức độ trong khói của một số loại thuốc lá thông thường; các bằng chứng hiện tại cho thấy rằng hỗn hợp dạng phun sương của ENDS không hoàn toàn là “hơi nước” như thường được quảng cáo.
Việc sử dụng ENDS được WHO khuyến cáo là vẫn gây ra nguy cơ xấu về sức khỏe trẻ vị thành niên và thai nhi, làm tăng nguy cơ phơi nhiễm nicotin và nhiều chất độc khác đối với người không hút thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.