Bác sĩ cũng tưởng là tắc sữa bình thường, ai ngờ là... ung thư vú

Tạ Ban
Tạ Ban
01/08/2019 13:40 GMT+7

Hết bác sĩ này đến chuyên gia y tế khác chẩn đoán bà mẹ mới sinh chỉ bị tắc ống dẫn sữa nhưng sau đó, kết quả chụp quang vú cho thấy cô bị ung thư vú bộ ba âm tính.

Gemma Corby (35 tuổi) sống ở Chamonix (Pháp), sinh đôi sớm 6 tuần, vào tháng 8 năm ngoái. Archie, con trai cô đã chết vì những biến chứng khi mang thai, còn con gái Ayla phải ở viện một tháng.
Khi cho con bú tuần đầu tiên, Corby nhận thấy nhận thấy một khối phồng có kích thước bằng hạt đậu trên ngực. “Các bác sĩ nói với tôi rằng đó là do ống dẫn sữa bị tắc nên tôi không nghĩ gì khác về nó nữa, tại sao tôi phải nghi ngờ họ cơ chứ?”, Corby chia sẻ trên Daily Mail.
Ban đầu cô tin tưởng vào lời của chuyên gia y tế nhưng Corby ngày càng lo lắng vì mãi mà khối u không tiêu hết. Cô đã được kiểm tra thêm bởi một chuyên gia tư vấn cho con bú, nữ hộ sinh và bác sĩ phụ khoa vào những lần khám riêng biệt khoảng giữa tháng 8.2018 và đầu năm 2019.
Đến tháng 2.2019, cô khám ở chỗ bác sĩ phụ khoa thứ hai. Chuyên gia này cũng nghĩ rằng không có gì phải lo lắng, nhưng để chắc chắn, đã giới thiệu Corby đi siêu âm.
Nhờ vậy mà phát hiện ra điều bất thường, dẫn đến việc cô được chụp quang tuyến vú 10 ngày sau đó. Corby được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú bộ ba âm tính (Triple negative breast cancer) hồi đầu tháng 3 năm nay (Ung thư vú bộ ba âm tính không có thụ thể cho hormone estrogen hoặc progesterone, hoặc protein HER2. Điều này làm cho việc điều trị trở nên khó khăn do khối u không đáp ứng với các liệu pháp hormone hoặc protein).
“Thật khó để diễn tả những gì diễn ra trong đầu tôi vào thời điểm đó. Hoàn toàn tan nát khi biết tin. Tôi đã nói với nhiều chuyên gia y tế về khối u nhưng luôn được thông báo rằng không có gì phải lo lắng…”, Corby kể lại.
Hơn 4 tháng qua, Corby vẫn đang được điều trị ung thư.
Vừa chiến đấu với căn bệnh, Corby vừa lên tiếng để nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú và các triệu chứng của nó đến cộng đồng.
“Tôi thực sự muốn truyền thông điệp rằng các bà mẹ nên xem xét bất kỳ sự bất thường nào một cách nghiêm túc. Nếu bạn phát hiện một khối u thì xin đi khám và kiểm tra ung thư vú để biết chắc chắn. Tôi nghĩ một trong những lý do khiến khối u của tôi được phát hiện trễ là vì nó đau. Tôi thường được thông báo "ung thư vú không đau", nhưng cái u của tôi thì khiến tôi rất đau''.
Theo Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS), đau ở ngực thường không phải là triệu chứng của ung thư vú, Corby nói với Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.