Bác sĩ ơi: Uống aspirin mỗi ngày có ngăn ngừa đột quỵ không?

28/05/2020 04:02 GMT+7

Tôi đọc được thông tin thuốc aspirin có khả năng ngăn ngừa đột quỵ. Thông tin này có đúng không? Nếu đúng thì tôi có thể chủ động uống aspirin để dự phòng không? ( Ngô Gia Niên, 56 tuổi, ngụ TP.HCM )

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Bá Thắng, Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM:
Aspirin là một loại thuốc phòng ngừa đột quỵ nhưng dành riêng cho trường hợp phòng ngừa kết tập tiểu cầu, tức là chống bám dính hình thành cục máu đông trong động mạch, giảm biến chứng của xơ vữa động mạch. Lợi ích của nó chỉ được chứng minh rõ ở những người từng bị đột quỵ, đã có hiện tượng mạch máu bị tổn thương nhiều, hoặc có bệnh mạch vành, bệnh về tim (nhồi máu cơ tim…).
Để sử dụng thuốc aspirin phòng ngừa đột quỵ, bác sĩ sẽ tùy theo nguyên nhân mà kê toa. Có một số trường hợp như đột quỵ xuất huyết, chảy máu não thì chắc chắn không được dùng, vì nó nằm trong danh sách chống chỉ định của thuốc. Do đó, bác sĩ sẽ kê toa có aspirin với trường hợp bệnh nhân phù hợp hoặc dùng các loại thuốc thay thế khác.
Còn đối với những người chưa từng bị đột quỵ, chỉ những trường hợp bác sĩ xác định có nguy cơ rất cao và có liên quan đến những bệnh lý như xơ vữa động mạch thì mới kê toa aspirin cho sử dụng.
Tự sử dụng thuốc aspirin với hy vọng phòng ngừa đột quỵ thì cần biết về nguy cơ tác dụng phụ.
Tác dụng phụ của aspirin thì quan trọng nhất là các nguy cơ liên quan đến dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết dạ dày… Cân nhắc thiệt hơn, với những người không có nguy cơ hoặc nguy cơ thấp về đột quỵ, nếu uống aspirin hằng ngày thì lợi ích phòng chống đột quỵ có tỷ lệ khá thấp nhưng tỷ lệ bị xuất huyết bao tử do aspirin lại cao. Do đó, hại nhiều hơn lợi.
Vì vậy, aspirin là thuốc dùng để phòng ngừa đột quỵ nhưng phải được uống theo đúng chỉ định của bác sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.