Bác sĩ ơi: Vì sao thường đau cổ gáy sau khi ngủ dậy?

1 Thanh Niên Online
Em năm nay 30 tuổi, sức khỏe bình thường nhưng hay bị đau mỏi cổ, vai gáy sau khi ngủ dậy. Xin hỏi bác sĩ nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau cổ gáy sau khi ngủ dậy và cách khắc phục như thế nào? (H.Minh, TP.HCM).
Có nhiều nguyên nhân gây đau cổ gáy sau khi ngủ dậy /// Shutterstock Có nhiều nguyên nhân gây đau cổ gáy sau khi ngủ dậy - Shutterstock
Có nhiều nguyên nhân gây đau cổ gáy sau khi ngủ dậy
Shutterstock
Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Phạm Minh Mẫn, Khoa Khám Bệnh, Bệnh viện đại học Y dược TP.HCM - Cơ sở 3 - cho biết: Chứng đau cổ gáy sau khi ngủ dậy, kèm cảm giác cứng mỏi khó chịu là một triệu chứng khá thường gặp. Biểu hiện bằng triệu chứng đau cứng cơ cổ, hoạt động vùng cổ khó khăn, nếu cố cử động sẽ gây đau nhiều hơn, nhức mỏi gây khó chịu, bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau, thường do nguyên nhân ngủ sai tư thế hoặc làm việc căng thẳng liên tục.
Đau vùng cổ gáy sau khi ngủ dậy do nhiều nguyên nhân gây ra, dưới đây là các nguyên nhân thường gặp:
- Tư thế ngủ: Ngủ sai tư thế (nằm sắp, nằm nghiêng một bên cổ...) là một trong những nguyên nhân thường gặp. Tư thế ngủ khiến các mạnh máu vùng cổ bị chèn ép, khiến quá trình cung cấp ô xy cho tế bào cơ bị giảm, hình thành a xít lactic giải phóng nhiều, gây mỏi cơ vùng cổ gáy.
- Gối kê ngủ: Sử dụng các loại gối kê quá cao, quá thấp hoặc không nằm gối sẽ làm cho cổ ngửa ra trước và ra sau quá nhiều tạo ra sức căng lớn cho dây chằng cột sống cổ làm đau cổ gáy.
- Thói quen sử dụng máy lạnh, quạt gió liên tục ảnh hưởng vùng cổ gáy.

Không nên nằm sấp, chọn gối đệm phù hợp

Để phòng ngừa chứng đau cổ gáy sau ngủ dậy, cần chú ý các điểm sau: Không nên nằm sấp, nghiêng một bên khi ngủ. Chọn gối đệm phù hợp: không nên chọn loại quá dày hoặc quá mỏng, gối cao tầm 8-15 cm, nên chọn gối mút, gối đệm phù hợp sẽ giúp cơ vùng cổ thư giãn và không bị ảnh hưởng khi thay đổi tư thế ngủ.
Không ngồi quá lâu một tư thế, nên vận động nhẹ thay đổi tư thế. Không để không khí lạnh thổi trực tiếp vào vùng cổ gáy. Tăng cường tập thể dục, vận động cơ thể giúp tăng cường đàn hồi chịu lực của vùng cổ. Phát hiện kịp thời các bệnh lý để được tư vấn và điều trị kịp thời.
Ngoài việc khắc phục các nguyên nhân trên, điều trị đau cổ gáy còn bằng cách giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh như cho cổ nghỉ ngơi sau làm việc quá sức, chườm ấm vùng cổ gáy; đeo đai vai giúp giữ đúng tư thế vùng cột sống. Tập vật lý trị liệu và các bài tập hỗ trợ cơ vùng cổ, sử dụng các thiết bị máy điện xung, máy siêu âm,... tác động sóng vật lý vào cơ vùng cổ giúp cơ thư giãn và giảm đau. Dùng các loại thuốc kháng viêm giảm đau, thuốc dãn cơ, thuốc hỗ trợ loãng xương lưu ý phải dùng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Y học cổ truyền trong điều trị chứng đau cổ gáy

Y học cổ truyền mô tả đau cổ gáy là chứng kiên bối thống, trong đó các nguyên nhân gây ra do tinh thần lo lắng, suy nghĩ quá độ, giận dữ; các chấn thương và vi chấn thương làm khí huyết ứ trệ vùng cổ gây ra đau. Việc phối hợp điều trị y học hiện đại và y học cổ truyền giúp đạt hiệu quả cao trong điều trị.
Châm cứu: Sử dụng các hình thức châm cứu (điện châm, hào châm, cấy chỉ...) hoặc laser châm đối với những bệnh nhân sợ kim trên các huyệt ở vùng cổ gáy, vùng tai, các huyệt bổ - tả hợp lý tùy thể bệnh giúp khí huyết lưu thông giúp giảm đau. Đặc biệt kết hợp dùng ngải cứu hoặc chiếu đèn hồng ngoại để làm thư giãn các cơ vùng cổ.
Dưỡng sinh, xoa bóp: Sử dụng các thủ thuật xoa bóp như xoa, phân, hợp, miết, phát, vờn... ở vùng cổ gáy, day ấn huyệt tại chỗ giúp khí huyết lưu thông, tăng tuần hoàn vùng cổ gáy giúp giảm bớt triệu chứng đau. Ngoài ra, còn có thể phối hợp với các bài tập dưỡng sinh làm mạnh cơ vùng cổ.
Thuốc y học cổ truyền: Tùy từng thể bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra bài thuốc và vị thuốc thích hợp, trong đó bài thuốc hay dùng có kết quả điều trị tốt như: Quyên tý thang, Tứ vật đào hồng… Ngoài ra, còn phối hợp với việc chườm thảo dược vào vùng cổ giúp cải thiện tình trạng đáng kể.

Bình luận

User
Gửi bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm