Bác sĩ sốc khi thấy bụng bệnh nhi ứ đọng 3 kg phân

Duy Tính
Duy Tính
17/07/2018 12:58 GMT+7

5 năm bị táo bón khiến bụng bệnh nhi trướng lên, đau quằn quại nên gia đình đưa đi cấp cứu

Ngày 17.7, nguồn tin từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP.HCM cho biết BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi Đ.T (5 tuổi, ngụ Kiên Giang) do tình trạng bụng phình to như bụng bầu do mắc chứng táo bón từ 5 năm trước.
5 năm táo bón
Mẹ bé kể rằng con mình bị táo bón từ lúc mới sinh, bé cũng chỉ được chẩn đoán đại tràng dài và cho xuất viện. Về nhà, bé tiếp tục đi ngoài khó, bụng cứ trướng to. Cứ 2-3 ngày, gia đình phải bơm cho bé đi ngoài nếu không bụng lại trướng lên.
Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đưa con khi trị bệnh nhiều lần bất tiện, nên bé chỉ được cho thuốc nhuận tràng và thuốc bơm hậu môn suốt hơn 5 năm.
Gần đây bụng bé to bất thường lại đau quằn quại nên gia đình phải đưa đến BV Nhi Đồng TP cấp cứu. Tại đây, qua thăm khám và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ chẩn đoán bé bị hội chứng phình đại tràng bẩm sinh (Hirschsprung), khiến một đoạn đại tràng không có dây thần kinh để kiểm soát sự co bóp đại tràng.
Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ phần trực tràng bị phình dài gần 20 cm, giãn to 20 cm, cùng gần 3 kg phân ứ đọng bên trong, mặc dù trước phẫu thuật bé đã được thụt tháo bơm rửa. Hiện bụng bé xẹp hẳn, bé ăn uống và tự đi tiêu thoải mái.
Các bác sĩ phẫu thuật cho biết họ rất sốc khi bụng bệnh nhi chứa 3 kg phân như vậy. Nguyên nhân là do gia đình để quá lâu, điều trị không đến nơi đến chốn.
 

Đoạn ruột vô hạch lâu ngày không hoạt động sẽ bị teo nhỏ và đại tràng nằm ở phía trên bị phình dãn ra, ứ đọng ngày càng nhiều phân và chứng táo bón sẽ kháng trị với các loại thuốc nhuận tràng.

 
 

Nguyên nhân do thành ruột không có hạch thần kinh
Bệnh phình đại tràng bẩm sinh nguyên nhân do vô hạch (không có hạch thần kinh trong thành ruột) chiếm vị trí hàng đầu trong hội chứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh.
Nhiều trẻ sơ sinh với đoạn ruột vô hạch dài có thể gây tắc ruột ngay những ngày đầu sau sinh nên được phát hiện sớm, phẫu thuật cấp cứu, sau sinh bụng trướng lên, chậm tiêu phân su. Trẻ được mổ sớm có hiệu quả rất nhiều lần so với khi trẻ đã lớn. Mổ càng sớm, ruột của trẻ sơ sinh ít viêm dính, đặc biệt chức năng đi tiêu sau mổ được hoàn thiện tốt hơn.
Tuy nhiên, không phải trẻ nào mắc bệnh này cũng có thể phát hiện trong giai đoạn sơ sinh. Tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, phát hiện sớm hay trễ tùy thuộc nhiều vào đoạn ruột vô hạch dài hay ngắn. Trẻ có đoạn ruột vô hạch ngắn, bụng sẽ trướng lên, không đi cầu được nhưng chỉ cần mua ống thuốc bơm vào hậu môn sẽ giúp trẻ đi tiêu.
Vì vậy, nhiều gia đình thường chấp nhận giải pháp này và không đưa trẻ đến BV khám. Tình trạng táo bón sẽ kéo dài trong nhiều năm. Nhưng trẻ có đoạn ruột vô hạch dài thì dù có bơm thuốc vẫn không giúp trẻ đi tiêu bình thường nên thường phải đưa trẻ đến BV thụt tháo. Lâu ngày đoạn ruột vô hạch này không hoạt động sẽ bị teo nhỏ và đại tràng nằm ở phía trên bị phình dãn ra, ứ đọng ngày càng nhiều phân và chứng táo bón sẽ kháng trị với các loại thuốc nhuận tràng.
Phẫu thuật muộn, khi trẻ càng lớn, tình trạng ứ đọng phân càng kéo dài, dẫn đến trẻ chậm phát triển thể chất, nguy cơ bị viêm ruột trước và sau mổ càng cao, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, nhiễm độc thậm chí tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.