Bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng phòng Covid-19: Đeo như thế nào đúng cách?

16/03/2020 17:27 GMT+7

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 16.3, mọi người phải đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như siêu thị, sân bay, bến xe,... Vậy đeo khẩu trang như thế nào cho đúng cách để phòng dịch bệnh Covid-19 ?

Bộ Y tế đã có hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng để phòng bệnh Covid-19.

Đeo khẩu trang vải đúng cách

- Khẩu trang phải được đeo che kín cả mũi lẫn miệng.
- Trong khi đeo khẩu trang, tránh không dùng tay chạm vào mặt trước khẩu trang.
- Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào phần dây đeo qua tai để tháo khẩu trang, tránh dùng tay cầm vào mặt trước của khẩu trang để tháo ra.
- Giặt sạch khẩu trang bằng xà phòng để sử dụng lại cho lần sau.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh.

Đeo khẩu trang y tế đúng cách

- Khẩu trang y tế dùng 1 lần, không sử dụng lại.
- Khi đeo khẩu trang, phải để mặt màu (xanh/xám,…) ra ngoài do mặt màu có tính chống thấm nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra. Kẹp nhôm hướng lên trên.
Kéo khẩu trang che kín cả mũi lẫn miệng, ấn kẹp nhôm ôm sát vào phần sống mũi.
- Khi mang khẩu trang, tuyệt đối không dùng tay chạm vào mặt trước của khẩu trang.
- Khi tháo khẩu trang, chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, không dùng tay cầm vào mặt trước của khẩu trang để tháo ra.
- Sau khi tháo khẩu trang phải bỏ ngay vào thùng rác có nắp đậy.
- Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc chà tay bằng nước rửa tay có cồn, dung dịch rửa tay diệt khuẩn sau khi tháo khẩu trang.
Thạc sĩ - bác sĩ Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, nhấn mạnh: Lưu ý quan trọng là mọi người khi đeo khẩu trang phải che kín cả mũi và miệng. Thực tế, rất nhiều người đeo khẩu trang để hở mũi ra ngoài.
Đặc biệt, tuyệt đối không dùng tay chạm/sờ vào mặt trước khẩu trang, kéo khẩu trang xuống khi nói chuyện. Không dùng tay cầm vào mặt trước khẩu trang để tháo khẩu trang ra.
“Động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, như Covid-19, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh. Thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sau khi tháo khẩu trang ra cũng sẽ gây lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay”, bác sĩ Nguyệt khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.