Bên trong khu cách ly bệnh nhân nCoV, làm thế nào để không lây nhiễm chéo?

07/02/2020 04:08 GMT+7

Người nghi nhiễm hoặc nhiễm vi rút Corona nCoV sẽ được nhập viện cách ly, theo dõi và điều trị để không lây lan cộng đồng. Bên trong khu cách ly và quy trình cách ly sắp xếp thế nào để không có sự lây nhiễm chéo?

“Khu cách ly lại là nơi tuyệt đối an toàn nhất, không thể lây nhiễm vi rút Corona nCoV”, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) khẳng định.

Khi nào cần xét nghiệm virus corona, có mất tiền điều trị không | Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp

Theo bác sĩ Khanh, không phải tới đợt dịch Corona nCoV lần này, các bệnh viện có chuyên khoa nhiễm mới có khu cách ly. Có nhiều loại bệnh truyền nhiễm và từ trước đến giờ Việt Nam cũng đối phó qua nhiều đợt dịch như SARS, H5N1, H1N1,… Khu cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm các bệnh truyền nhiễm đã có từ lâu và có quy trình phòng ngừa lây lan rất nghiêm ngặt, chặt chẽ để đảm bảo không lây nhiễm chéo cũng như không lây ra cộng đồng.
Bác sĩ Khanh khẳng định đảm bảo không có chuyện người nghi nhiễm có thể âm tính (không nhiễm) vi rút nhưng bị lây nhiễm trong khu cách ly.
Phóng viên Báo Thanh Niên đã trực tiếp tìm hiểu khu cách ly và quy trình cách ly cho người nghi nhiễm và bệnh nhân nhiễm Corona nCoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, giải thích, để đảm bảo cách ly an toàn, phòng lây nhiễm bệnh, khu cách ly được sắp xếp theo quy trình một chiều.
Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, người nghi ngờ nhiễm vi rút Corona nCoV sẽ nhập viện Khoa Nhiễm D và vào khu cách ly, đi theo đường 1 chiều.
Trong khu cách ly, đầu tiên là khu vực đệm, các bệnh nhân nghi ngờ sẽ được nằm cách ly tại đây. Bệnh nhân sẽ được theo dõi, xét nghiệm tìm nCoV.
Nếu bệnh nhân nghi nhiễm có xét nghiệm âm tính (không nhiễm) thì sẽ được xuất viện.
Nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Corona nCoV (nhiễm bệnh) thì được chuyển vào khu cách ly đặc biệt.
Khu cách ly đặc biệt là nơi điều trị, theo dõi cho bệnh nhân nhiễm nCoV, trong đó có phòng áp lực âm, phải qua 2 lớp cửa mới vào được bên trong.
Tiếp theo là khu dành cho bệnh nhân đã được điều trị có kết quả xét nghiệm âm tính, đang ở giai đoạn hồi phục, chờ kết quả xét nghiệm kiểm chứng thêm một lần nữa và chờ xuất viện.
Bệnh nhân được xác định hoàn toàn khỏi bệnh ở khu vực này sẽ được xuất viện.
Nhân viên y tế khi vào khu cách ly để thăm khám và chăm sóc bệnh nhân đều phải mặc đồ bảo hộ. Tất cả dụng cụ khám cho bệnh nhân đều được dùng riêng, để tại chỗ ngay tại phòng bệnh nhân. Nhân viên y tế phải khử khuẩn theo đúng quy trình tại phòng đệm khử khuẩn trước khi ra khỏi khu cách ly, không có bất cứ vật gì từ khu cách ly được đem ra ngoài.

Khu cách ly đặc biệt điều trị cho bệnh nhân nhiễm vi rút corona nCoV

Nguyên Mi

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ vào khu cách ly đặc biệt

Nguyên Mi

Phòng áp lực âm với hai lớp cửa cách ly hoàn toàn, nơi có bệnh nhân dương tính với nCoV đang nằm điều trị

Nguyên Mi

 

Bác sĩ theo dõi các chỉ số sức khỏe của bệnh nhân trong phòng áp lực âm qua monitor ở phòng trực

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.