Bệnh tình dục có thể gây ra bệnh tâm thần?

07/05/2016 09:41 GMT+7

Một loại bệnh thường gặp lây qua đường tình dục do nhiễm nấm men Candida có thể gây tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực, một dạng rối loạn cảm xúc phổ biến. Viêm nhiễm nấm Candida có thể xuất hiện ở cả nữ lẫn nam.

Nhiễm nấm men Candida có thể liên quan với một số bệnh tâm thần - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên hơn 800 người tuổi từ 18 đến 65. Nhóm này gồm hơn 270 người không mắc bệnh tâm thần, 260 người mắc tâm thần phân liệt và 270 người bị rối loạn lưỡng cực, theo Daily Mail.
Nhóm nghiên cứu phát hiện những người từng nhiễm nấm Candida có tỷ lệ mắc các bệnh tâm thần như tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực cao hơn người bình thường.
Ngoài ra, những người vừa bị nhiễm nấm Candida vừa mắc bệnh tâm thần có kết quả kiểm tra trí nhớ tệ hơn những người chỉ bị bệnh tâm thần mà không nhiễm nấm.
Các nhà khoa học biết rằng có liên kết giữa nấm Candida và bệnh tâm thần nhưng họ vẫn chưa hiểu được cơ chế tương tác giữa hai dạng bệnh này. Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy bệnh tâm thần có liên kết với một số vấn đề ở hệ miễn dịch. Ở vài trường hợp, hệ miễn dịch suy yếu làm tăng nguy cơ nhiễm nấm.
Hiện vẫn còn quá sớm để nói nấm Candida là nguyên nhân chính gây bệnh tâm thần và ngược lại, tiến sĩ Emily Severance tại khoa nhi thuộc Trường đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cho biết.
Tuy nhiên, bà cũng lưu ý các bác sĩ nên kiểm tra những bệnh nhân mắc một số loại bệnh tâm thần có nhiễm nấm Candida hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.