Bệnh viện Chợ Rẫy nối chi cho người bị máy cắt cỏ cắt lìa cổ chân

Duy Tính
Duy Tính
04/12/2020 20:06 GMT+7

Nhờ kích hoạt quy trình báo động đỏ nên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã phẫu thuật nối chi thành công cho người đàn ông bị máy cắt cỏ cắt lìa cổ chân.

Ngày 4.12, bác sĩ chuyên khoa 1 (BS.CK1) Trần Phước Bình, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết nhờ kích hoạt quy trình báo động đỏ nên bệnh viện đã phẫu thuật nối chi thành công cho người đàn ông bị máy cắt cỏ cắt lìa cổ chân.

6 giờ tích cực nối thành công bàn chân bị đứt lìa cho người đàn ông cắt cỏ

Trước đó, ông Đ.T.Đ (59 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) đang làm cỏ cùng với con trai tại nông trường, vô tình bị máy cắt cỏ gãy và văng trúng làm đứt lìa hoàn toàn cổ chân.
Ông được sơ cứu và băng cầm máu tại chỗ, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu). Tại đây, đánh giá khả năng có thể giữ được chân nếu bệnh nhân được phẫu thuật nối kịp thời, các bác sĩ đã tư vấn cho thân nhân chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Sau tai nạn 4 giờ, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Chợ Rẫy) trong tình trạng đứt lìa hoàn toàn cổ chân bên phải.
Tại đây, quy trình báo động đỏ được kích hoạt huy động bác sĩ ở nhiều chuyên khoa như Khoa Chấn thương chỉnh hình, Khoa Phẫu thuật mạch máu, Khoa Gây mê hồi sức. Bệnh viện bỏ qua nhiều thủ tục hành chính, chưa đầy 30 phút đã đưa bệnh nhân đến phòng mổ để tiến hành nối chi.
Ngay tại thời điểm đó, tại Khoa Gây mê hồi sức, ê kíp bác sĩ đã chia thành 2 ê kíp mổ: 1 ê kíp xử trí giữ lại phần chân và 1 ê kíp phẫu thuật nối lại toàn bộ gân, mạch máu để cứu sống bàn chân và gân xương thần kinh... Ca mổ hoàn tất sau 5 giờ đồng hồ.
Hiện bàn chân phải bệnh nhân hồng, ấm, có cảm giác biết được, vận động được các ngón bàn chân, vết mổ khô tốt, tình trạng bệnh nhân rất ổn định.
Theo bác sĩ, với những trường hợp đứt lìa chi, một trong những yếu tố quan trọng giữ được chi cho bệnh nhân đó là phải sơ cứu kịp thời, băng và cầm máu ngay tại chỗ.
Tiếp đó, chuyển đến trung tâm y tế gần nhất để được xử trí và bảo quản phần chi đứt lìa theo đúng cách, đồng thời đảm bảo cho chỉ số sinh hiệu của bệnh nhân được ổn định. Sau đó, nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế có khả năng thực hiện phẫu thuật với kỹ thuật cao, càng nhanh càng tốt. Và hiện nay, cũng nhờ quy trình báo động đỏ mà các bệnh viện đã cứu sống được nhiều bệnh nhân có nguy cơ đe dọa tính mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.