Bệnh viện quá tải: 2-3 bệnh nhân phải nằm chung 1 giường

Gia Bách
Gia Bách
18/04/2018 12:04 GMT+7

Giường kế hoạch của BV là 900 giường, nhưng trung bình một ngày BV tiếp nhận khoảng 100 ca bệnh nhập viện điều trị nội trú khiến nhiều bệnh nhân phải nằm ghép hai, 3 bệnh/giường...

Ngày 17.4, ông Tô Minh Nghị, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) đa khoa Cà Mau cho biết: “Hiện tại các khoa như Khoa Chấn thương, chỉnh hình - Bỏng, Khoa thần kinh, Khoa Ung bướu, Khoa Ngoại tổng hợp, Khoa Tim mạch… của BV là quá tải, bệnh nhân phải nằm giường ghép”.

“Giường theo kế hoạch của BV là 900 giường nhưng trung bình 1 ngày BV tiếp nhận khoảng 100 ca bệnh nhân nhập viện điểu trị nội trú”, ông Nghị thông tin thêm.

Trong số các khoa của thì Khoa Chấn thương, chỉnh hình - Bỏng là “kinh hoàng” nhất. Bác sĩ Nguyễn Minh Lễ, Trưởng Khoa ngoại Chấn thương, chỉnh hình - Bỏng nói: “Hiện Khoa chỉ có 63 giường, nhưng lượng bệnh rất đông, Khoa không đáp ứng được giường nằm cho bệnh nhân, nên các bệnh nhân phải nằm 2, nằm 3 người/giường. Vì vậy, Khoa đã đề xuất và xin được 6 giường. Tuy nhiên, vẫn không đáp ứng được nhu cầu”.

“Trung bình mỗi ngày có gần 30 người nhập viện. Trong khi đó, lượng người xuất viện chỉ khoảng 20 người. Vì vậy, buộc lòng Khoa phải ghép bệnh nhân nằm chung với nhau”, điều dưỡng Nguyễn Văn Hải thông tin. Theo điều dưỡng Hải, việc ghép bệnh nhân ở Khoa này nằm trung giường gặp rất nhiều khó khăn, bất tiện. Bởi đa số, bệnh nhân đều bị gãy chân, tay, nếu nằm chung sẽ xảy ra va chạm, gây đau đớn cho bệnh nhân.

Kế đến là Khoa Ung bướu của BV. “Khoa này kế hoạch là 40 giường nhưng bệnh thì lúc nào cũng có 60-70 bệnh. Có nhiều lúc chúng tôi phải bố trí 3 bệnh nhân/giường cho những bệnh nhân nhẹ mằm”, ông Nghị thông tin thêm.

Ngày 17.4, theo quan sát của PV, ở Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, lượng bệnh nhân hiện có khoảng gần 100 người, lượng giường bệnh trong phòng không đáp ứng được. Do đó, Khoa đã bố trí thêm giường, xe đẩy nằm dọc theo tuyến hành lang của Khoa cho bệnh nhân nằm tạm.

Trong khi đó, thân nhân nuôi bệnh nằm la liệt tại khu vực hành lang để chăm sóc người nhà. “Thời tiết nóng nực, người khỏe còn muốn đổ bệnh, huống chi là người bệnh", một người bệnh cho biết.

Bệnh nhân Lê Phượng Hằng, 31 tuổi, ngụ H.Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết, chị bị đứt dây chằng, nhập viện hôm thứ 6 tuần rồi. Khi vào viện, chị gặp rất nhiều khó khăn do phải nằm ghép giường. “Lúc mới nhập viện, do đau nhức nên tôi phải nằm dưới đất để tránh va chạm cho người kế bên. Cô ấy bị gãy chân, tôi sợ va chạm làm đau cô ấy”, chị Hằng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.