Bị nghẹt mũi, ai ngờ là ung thư khiến bà mẹ 3 con phải cắt bỏ mũi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
05/08/2020 10:19 GMT+7

Bị nghẹt mũi không hết, cô Julia Davey ở Anh không ngờ nguyên nhân gây bệnh chính là khối u ung thư bên trong mũi. Để khống chế ung thư, cô đã phải phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn mũi.

Cô Davey (40 tuổi) sống với 3 con ở thị trấn Weymouth, hạt Dorset (Anh). Vào năm 2019, cô bỗng dưng bị nghẹt bên lỗ mũi trái trong suốt 2 tuần, theo Daily Mail.
Vào tháng 4.2019, cô đã đến bác sĩ kiểm tra. Chẩn đoán ban đầu xác định cô bị polyp mũi, một dạng u lành tính ở mũi. Polyp mũi thường không đau và cũng không nghiêm trọng. Cô được giới thiệu đến một bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng ở Bệnh viện Hạt Dorset (Anh).
Tại đây, bác sĩ đã nội soi để xác định polyp mũi nằm trên vách ngăn mũi. Khoảng 3 tuần sau, vào đầu tháng 6.2019, ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ được thực hiện để loại bỏ cục u lành tính.
Tuy nhiên, một tuần sau đó, cô Davey đã sửng sốt khi nghe kết quả sinh thiết cục u trong mũi mình thật ra là khối u ung thư da, hoàn toàn không phải polyp mũi. Dạng ung thư da cô mắc là ung thư biểu mô tế bào vảy.
Để loại bỏ khối u ung thư, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật để cắt bỏ hoàn toàn mũi của cô Davey. Tuy nhiên, quá trình này thực hiện từng phần với nhiều ca phẫu thuật khác nhau, theo Daily Mail.
Vào tháng 7.2019, cô Davey phải trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ vách ngăn mũi để loại bỏ các mô ung thư. Nhưng chỉ một tháng sau, Davey lại cảm thấy cơn đau nhói ở mũi trái. Nội soi phát hiện một khối u ung thư khác đã phát triển trong mũi cô.
Trong nỗ lực loại bỏ tế bào ung thư, ca phẫu thuật vào cuối tháng 9.2019 đã cắt bỏ một phần mũi nữa của cô Davey. Bác sĩ cũng thực hiện hóa trị để tiêu diệt hoàn toàn tế bào ung thư còn sót lại.
Tuy nhiên, hóa trị không hiệu quả. Khối u ung thư phát triển trở lại khiến mũi cô Davey sưng to gấp 3 lần bình thường, gây ra những cơn đau đầu và đau răng dữ dội.
Không còn cách nào khác, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 14 giờ để cắt bỏ hoàn toàn mũi cô Davey vào tháng 11.2019. Nhờ vậy, toàn bộ tế bào ung thư đã được loại bỏ.
Đến tháng 4.2020, bác sĩ phát hiện thêm một khối u ung thư khác ở hàm trên bên trái của Davey. Cô lại phải phẫu thuật cắt bỏ khối u và một phần hàm. Hiện tại, cô tiếp tục được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch để tiêu diệt hoàn toàn tế bào ung thư trong cơ thể, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.