Bổ sung quá nhiều vitamin gây hại cho sức khỏe

18/03/2016 13:48 GMT+7

Chúng ta đang sống ở cái thời mà hễ ai bệnh thì cũng nghĩ đến uống thuốc, hoặc không bệnh cũng uống bổ sung vitamin để khỏe mạnh. Tuy vậy, suy nghĩ như vậy là hoàn toàn sai nếu muốn khỏe mạnh, theo naturalnews.

Chúng ta đang sống ở cái thời mà hễ ai bệnh thì cũng nghĩ đến uống thuốc, hoặc không bệnh cũng uống bổ sung vitamin để khỏe mạnh. Tuy vậy, suy nghĩ như vậy là hoàn toàn sai nếu muốn khỏe mạnh, theo naturalnews.

Viên đa vitamin chỉ nên là cách cuối dùng khi bạn không thể có được vitamin cho cơ thể - Ảnh: ShutterstockViên đa vitamin chỉ nên là cách cuối dùng khi bạn không thể có được vitamin cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Thiên nhiên đã cung cấp cho chúng ta nhiều loại thực phẩm tự nhiên rất nhiều dinh dưỡng như protein, tinh bột, chất béo, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Thế nhưng, thị trường có quá nhiều các sản phẩm tổng hợp bổ sung cho cơ thể đã khiến con người dần quên đi những loại thực phẩm này và vô tình đã uống vào liều cao hơn nhiều so với những gì con người cần.
Điều này có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng tự nhiên của cơ thể. Ví dụ, dùng quá nhiều chất bổ sung sắt có thể dẫn đến ngộ độc sắt, có thể làm hỏng dạ dày, đường tiêu hóa và gan. Tương tự như uống bổ sung canxi quá nhiều làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, tổn thương thận và thậm chí tử vong.
Nhiều người có cảm tưởng rằng vitamin hằng ngày cung cấp cân đối các chất dinh dưỡng. Một viên đa vitamin không bao giờ có thể thay thế cho các loại chất chống oxy hóa và hóa chất thực vật có sẵn trong tự nhiên từ các loại thực phẩm. Ngoài ra, không có bằng chứng cho thấy chưa có loại vitamin nào có thể hỗ trợ trong việc phòng chống bệnh tật như bệnh tim và ung thư.
Những người thích ăn đồ ăn vặt, chiên và thức ăn nhanh và một lối sống ít vận động, đừng bao giờ hy vọng rằng một viên đa vitamin sẽ là viên thuốc ma thuật để loại bỏ tổn thương cho cơ thể.
Các chuyên gia sức khỏe không khuyên chúng ta tránh chất bổ sung, và khuyên nên theo chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Hãy nghĩ đến bổ sung vitamin là một phương sách cuối cùng chỉ khi bạn đang thiếu hoặc không thể có được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.