Bụng to thì... não nhỏ!

Kiều Oanh
Kiều Oanh
11/01/2019 05:01 GMT+7

Nếu bạn quá mập, nhất là ở vòng bụng, có thể bạn đã làm cho não teo lại, cụ thể là giảm sút chất xám. Đó là kết quả từ cuộc nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Loughborough (Anh), theo CNN.

Sự giảm sút khối lượng não xảy ra chủ yếu ở vùng chất xám, nơi chứa đa phần trong số khoảng 100 tỉ tế bào thần kinh của con người, trong khi vùng chất trắng - nơi chứa các liên kết thần kinh - thì không chịu nhiều ảnh hưởng.
Trong khi đó, các cuộc nghiên cứu trước đây đã chứng minh có sự liên quan mật thiết giữa sự giảm sút chất xám với sút giảm trí nhớ.
Gần 10.000 người tham gia cuộc nghiên cứu của Đại học Loughborough (Anh), được đo chỉ số cơ thể (BMI) cũng như chỉ số giữa vòng eo và vòng hông. BMI là công thức tính chỉ số giữa chiều cao và cân nặng của con người, trong đó chỉ số từ 18,5-24,9 được xem là tốt, chỉ số trên 30 là béo phì. Tương tự, chỉ số eo/hông trên 0,9 đối với đàn ông và trên 0,85 đối với phụ nữ bị xem là béo bụng, theo CNN.
Dựa trên các chỉ số này, 1/5 những người tham gia nghiên cứu thuộc nhóm béo.
Ảnh: Shutterstock
Khi các nhà khoa học dùng máy MRI để đo khối lượng não, họ phát hiện nhóm vừa có chỉ số BMI vừa có chỉ số eo/hông cao có khối lượng chất xám thấp nhất.
Cụ thể, gần 1.300 người có chỉ số BMI từ 30 trở lên và tỉ lệ eo/hông cao có khối lượng chất xám ở mức chỉ tầm 786 cm khối; hơn 500 người có chỉ số BMI từ 30 trở lên nhưng không bị béo bụng có khối lượng chất xám trung bình: khoảng 793 cm khối.
Trong khi đó, nhóm hơn 3.000 người có cả chỉ số BMI và eo/hông tốt thì có khối lượng chất xám cao nhất: 798 cm khối.
Các yếu tố có thể làm giảm khối lượng não đều đã được tính toán tới như ít vận động, hút thuốc, huyết áp cao…
Cuộc nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt đáng kể nào giữa khối lượng chất trắng với béo phì. Tuy nhiên, tình trạng béo phì lại liên quan đến sự giảm sút thấy rõ ở những khu vực não liên quan đến cơ chế thưởng và động cơ.
Cuối cùng, nhóm nghiên cứu chưa thể xác định béo phì dẫn đến các thay đổi như kể trên ở não bộ hay chính sự bất thường ở não bộ dẫn đến béo phì, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.