Bụng xấu? Hãy uống nước cam hằng ngày!

Thiên Lan
Thiên Lan
06/09/2019 09:28 GMT+7

Chăm sóc đường ruột là rất quan trọng để hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Một trong những cách để cải thiện sức khỏe đường ruột là tiêu thụ nước cam và các loại trái cây khác, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc, theo Natural News.

Uống nước cam có lợi gì?

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy tác dụng của việc tiêu thụ nước cam hằng ngày đối với mỡ máu và hệ thực vật đường ruột
Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Sao Paulo ở Brazil đã đánh giá tác động của việc tiêu thụ nước cam hằng ngày đối với mỡ máu và hệ thực vật đường ruột.
Vi khuẩn đường ruột có thể được cải thiện bằng cách tiêu thụ các hợp hoạt chất sinh học như hesperidin và naringin - những dưỡng chất thực vật có trong trái cây họ cam quýt.
Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 10 phụ nữ khỏe mạnh tiêu thụ nước cam mỗi ngày trong 2 tháng.
Sau đó, họ thu thập các mẫu huyết thanh và phân để xét nghiệm sinh hóa và vi sinh.
Kết quả là các thông số sinh hóa máu, chẳng hạn như cholesterol có hại, mức đường huyết và độ nhạy insulin đã được cải thiện đáng kể, theo Natural News.
Nước cam cũng điều chỉnh tích cực thành phần và hoạt động trao đổi chất của hệ vi sinh vật đường ruột, làm tăng đáng kể lượng vi khuẩn có lợi cho đường ruột.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sự trao đổi chất của vi sinh vật cho thấy sự giảm nồng độ amoniac và sự gia tăng sản xuất a xít béo chuỗi ngắn. Các a xít này được tạo ra khi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột lên men chất xơ trong ruột già, và là nguồn năng lượng chính cho các tế bào lót ruột già. Do đó, chúng đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của đại tràng.
A xít béo chuỗi ngắn còn được sử dụng cho các chức năng khác trong cơ thể, như cung cấp khoảng 10% nhu cầu calo hằng ngày. A xít béo chuỗi ngắn cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng quan trọng như chất bột đường và chất béo
Những kết quả này cho thấy rằng tiêu thụ nước cam mỗi ngày có thể cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột và sự chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể.
Nhóm nghiên cứu kết luận rằng nước cam có thể là một thức uống sức khỏe hiệu quả để cải thiện sức khỏe và chuyển hóa đường ruột.

Hệ vi sinh vật đường ruột có vai trò gì?

Đường tiêu hóa của cơ thể con người chứa một hệ vi sinh phức tạp. Chính hệ vi sinh này tạo ra tính ổn định và khả năng đề kháng của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh.
Các tế bào miễn dịch ở ruột chiếm tổng số 80% các tế bào miễn dịch trong cơ thể người và hệ vi sinh đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong việc hoạt hóa các tế bào miễn dịch đó.
Vi khuẩn có lợi chiếm 85% tổng lượng vi sinh vật trong đường ruột. Một số loại vi khuẩn tạo ra hàng rào bảo vệ ruột, thúc đẩy đáp ứng miễn dịch. Những vi khuẩn có lợi này còn có vai trò tăng cường sức khỏe nhờ vào khả năng tổng hợp các chất dinh dưỡng thiết yếu, như vitamin K, vitamin B12 và biotin, hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, ngăn ngừa nhiễm khuẩn phát triển và điều chỉnh hệ miễn dịch, hỗ trợ phát triển sức khỏe đường tiêu hóa.
Nếu mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, sẽ mắc các vấn đề về tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, ợ nóng, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, hội chứng ruột kích thích... và các vấn đề về tinh thần như trầm cảm, lo âu, đầu óc trì trệ, kém tập trung.
Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy vi khuẩn đường ruột còn có thể cải thiện bệnh viêm ruột - gây đau bụng tiêu chảy, ngăn ngừa bệnh viêm đại tràng, kháng insulin và ung thư đại tràng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.