BV Chợ Rẫy cắt thành công khối ung thư nặng 3 kg ở cổ bệnh nhân

28/11/2019 17:11 GMT+7

Bệnh nhân bị khối u ngay cổ trái hơn 25 năm. Đến 2 năm gần đây, u tiến triển nhanh, lớn khổng lồ, gây đau đớn, bệnh nhân mới đi bệnh viện khám. Khối u được cắt bỏ nặng đến hơn… 3 kg và là ung thư.

Hôm nay (28.11), bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Bá Dũng, Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết: Bà T.T.H (47 tuổi, ngụ Long An) đến khám với khối u khổng lồ (to bằng đầu bệnh nhân) trên cổ trái.
Bệnh nhân cho biết u đã xuất hiện từ khi bà còn trẻ, ban đầu nhỏ và càng ngày càng lớn dần. Bà đã chung sống với khối u hơn 25 năm nay.
Đến khoảng 2 năm gần đây, phát triển lớn nhanh, đau đớn, chị “sống như chết” và chịu không nổi nên bà đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám và nhập viện Khoa Tai Mũi Họng.

Khối u ở cổ bệnh nhân trước phẫu thuật

BVCC

Qua chụp CT scan và các chẩn đoán hình ảnh khác, các bác sĩ xác định, u ở dưới da vùng cổ bên trái, có kích thước 14 x 22 cm; khối u cứng chắc, không di động và có nhiều mạch máu tăng sinh; động mạch nuôi u xuất phát từ động mạch cảnh ngoài.
Sau 8 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy trọn khối u khổng lồ vùng cổ cho bệnh nhân, đồng thời tạo hình lại vùng cổ bị khuyết rỗng sau khi cắt bỏ khối u.
Khối u được lấy ra nặng đến 3 kg và được lấy mẫu làm xét nghiệm. Kết quả cho thấy đây là ung thư sợi.
Theo bác sĩ Dũng, các khối u kéo dài lâu năm thường là u lành tính. Có nhiều khối u có thể ban đầu là lành tính nhưng sau đó qua nhiều năm thì tiến triển ác tính. Nếu là u lành thì mổ xong, bệnh nhân có thế phục hồi ngay. Tuy nhiên, bệnh nhân H. lại bị u ác tính (xác định là ung thư) nên sau phẫu thuật bệnh nhân được tiếp tục điều trị theo phác đồ ung thư. Bệnh nhân ung thư phải điều trị và theo dõi 5 năm mới xác định được là có tái phát hay không.
Bác sĩ Dũng cho biết thêm, đây là khối u khổng lồ vùng cổ trái rất hiếm gặp và lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy gặp phải và phẫu thuật thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.