BV Đà Nẵng đạt chứng nhận tiêu chuẩn vàng của Hội Đột quỵ Thế giới

An Dy
An Dy
09/01/2020 16:36 GMT+7

Trung tâm đột quỵ Bệnh viện (BV) Đà Nẵng được Hội Đột quỵ Thế giới trao tặng 'Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị vàng' trong cấp cứu bệnh nhân đột quỵ.

Ngày 9.1, tiến sĩ - bác sĩ (TS.BS) Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng, cho biết để đạt được chứng nhận này, Trung tâm Đột quỵ phải đạt cả 7 tiêu chí: thời gian nhập viện đến khi được điều trị tái thông dưới 60 phút; tỷ lệ điều trị tái thông 5-15%, trong tổng số bệnh nhân nhập viện; tỷ lệ bệnh nhân được chụp MRI/CT Scanner trên 85%; tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu khi xuất viện trên 80%; tỷ lệ bệnh nhân rung nhĩ được điều trị kháng đông khi xuất viện trên 80%; tỷ lệ bệnh nhân được tầm soát rối loạn chức năng nuốt tại khoa đột quỵ trên 80%; bệnh nhân đột quỵ cần được điều trị tại đơn vị đột quỵ hoặc phòng hồi sức tích cực trong suốt thời gian nhập viện.

PGS.TS.BS.Nguyễn Huy Thắng (trái) - Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ VN, Chủ tịch Hội đột quỵ TP.HCM đại diện cho Hội Đột quỵ Thế giới trao tặng chứng nhận vàng cho TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng

An Dy

Theo thống kê của Trung tâm đột quỵ hằng năm nơi đây tiếp nhận điều trị cho khoảng 4.000 bệnh nhân đột quỵ trong đó có khoảng 80% trường hợp bệnh nhân là đột quỵ thiếu máu não. Trong nhóm bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não, có khoảng 5-10% bệnh nhân nhập viện còn trong giờ vàng và được điều trị tái thông thành công bằng thuốc tiêu huyết khối và can thiệp mạch.
TS.BS Nhân cho biết thêm, hiện tại, một số tiêu chí của Trung tâm đột quỵ thậm chí vượt khỏi tiêu chuẩn vàng và chạm mốc tiêu chí bạch kim của Hội Đột quỵ Thế giới. Đặc biệt có thể kể đến là tiêu chí thời gian bệnh nhân được nhận điều trị tái thông thành công kể từ lúc nhập viện, trung bình chỉ khoảng hơn 40 phút. Một số trường hợp bệnh nhân được điều trị tái thông chưa đầy 30 phút sau khi nhập viện.
“Đối với điều trị đột quỵ cấp, thời gian là một yếu tố vô cùng quan trọng, điều trị càng sớm bệnh nhân càng được hưởng lợi, cải thiện dự hậu về sau. Điều này ghi nhận nỗ lực rất lớn của đội ngũ y bác sĩ, nhân viện y tế bệnh viện trong công tác điều trị cấp cứu đột quỵ cấp”, bác sĩ Nhân tự hào cho biết.
Về tỉ lệ bệnh nhân được điều trị tái thông thành công, nếu tiêu chuẩn vàng của thế giới là 5% thì hiện tại BV Đà Nẵng ghi nhận đã đạt 8%. “Trong tương lai, BV Đà Nẵng sẽ tăng cường đẩy mạnh thông tin, truyền thông cho cộng đồng về đột quỵ, giúp bệnh nhân nhận biết nguy cơ và được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, tăng cơ hội điều trị tái thông thành công, giúp cải thiện hơn nữa chất lượng điều trị bệnh nhân đột quỵ”, bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Nguyễn Thành Trung, Phó giám đốc BV Đà Nẵng, Phụ trách chuyên môn tại Trung tâm đột quỵ cho biết.
Cũng theo BS.CK2 Nguyễn Thành Trung, một điều hết sức tích cực nữa đó là Quy trình báo động đỏ Nội viện được hình thành tại BV Đà Nẵng với sự phối hợp chặt chẽ của các khoa liên quan như khoa Khám bệnh - Cấp cứu, Chẩn đoán hình ảnh, Đột quỵ Ngoại Thần kinh, Xét nghiệm & Cận lâm sàng. Nhờ vậy hàng ngàn bệnh nhân được hưởng lợi, không phải đối mặt với tử vong hay tàn phế, để trở về với cuộc sống bình thường trước kia, tiếp tục có những đóng góp cho xã hội, cho đất nước.
Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Huy Thắng, Phó chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, tiêu chuẩn chất lượng vàng trong điều trị đột quỵ là thước đo để các đơn vị đột quỵ biết vị trí của mình đang ở đâu, là động lực để các đơn vị phấn đấu, nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân đột quỵ. Một bệnh viện ở Việt Nam đạt được “Chuẩn vàng” của Hội Đột quỵ Thế giới tức là chất lượng điều trị đột quỵ ở bệnh viện đó được chứng nhận tiệm cận với chuẩn chất lượng điều trị của thế giới.
Được biết, chương trình chứng nhận chuẩn điều trị của các Đơn vị đột quỵ và Trung tâm đột quỵ được Ủy ban chấp hành Hội Đột quỵ Châu Âu thành lập năm 2007, sau này được phát triển, duy trì bởi Hội Đột quỵ Thế giới. Mục đích là thiết lập các tiêu chuẩn trong điều trị đột quỵ, cải thiện chất lượng và thống nhất trong chăm sóc bệnh nhân đột quỵ, giảm bớt sự chênh lệch trong điều trị đột quỵ giữa các quốc gia. Để đạt được chuẩn này các trung tâm phải thỏa một loạt tiêu chí khắt khe về quy trình điều trị cấp cứu đột quỵ cấp, khả năng huấn luyện con người, trang thiết bị chẩn đoán, sự phối hợp giữa các khoa liên quan trong quá trình điều trị bệnh nhân…
 Như vậy, cùng với 4 BV ở hai đầu đất nước (gồm BV Nhân dân 115, BV Đại học Y Dược TP.HCM, BV Trung ương Quân đội 108, BV Đồng Nai), thì Trung tâm đột quỵ (BV Đà Nẵng) là đơn vị đầu tiên của khu vực miền Trung-Tây Nguyên đạt được chứng nhận danh giá này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.