Ca nối mạch máu vi phẫu không cần kim khâu đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long

21/05/2019 14:15 GMT+7

Các bác sĩ ở Cần Thơ lần đầu tiên thực hiện thành công nối mạch máu vi phẫu cho bệnh nhân mà không dùng kim khâu. Đây là ca phẫu thuật đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long ( ĐBSCL ) áp dụng kỹ thuật này.

Ngày 21.5, bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết trường hợp đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này là bệnh nhân L.H.N (43 tuổi) ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.
Ông N. bị tai nạn lao động gần một năm, bị đứt lìa 1/3 dưới cẳng tay phải đã được phẫu thuật khâu nối. Tuy nhiên, gần đây bệnh nhân đã phải nhập viện điều trị gấp bởi biến chứng sẹo co rút dính gân duỗi - xương cẳng tay, di chứng đứt lìa cẳng tay phải.
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật chuyển vạt da tự do để che phủ vùng sẹo co rút 1/3 dưới cẳng tay phải cho bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật, bác sĩ chuyên khoa 1 Nhâm Phúc Duy và ê kíp vi phẫu đã chuyển một vạt da cân (vạt da có mạch máu) ở trước đùi bệnh nhân lên che phủ mặt sau ngoài cẳng tay phải. Để đảm bảo cho vạt da cân sống được trên cẳng tay, các bác sĩ phải khâu nối mạch máu của vạt da với mạch máu cẳng tay.
Theo bác sĩ Phong, cuộc phẫu thuật nối mạch máu vi phẫu khá khó khăn do kích thước của mạch máu rất nhỏ. Ê kíp phẫu thuật đã sử dụng bộ nối mạch vi phẫu để nối các mạch máu nhỏ. Đặc biệt, dùng dụng cụ này sẽ giảm nguy cơ xẹp miệng nối động mạch và tĩnh mạch vốn có thể làm tăng nguy cơ tắc mạch chết vạt che phủ. Thời gian khâu nối mỗi mạch máu chỉ từ 4- 6 phút, bề mặt nối đều nhau, ít rỉ máu hơn, độ chính xác cao hơn so với nối bằng kim, chỉ khâu.
Cũng theo bác sĩ Phong, việc rút ngắn thời gian phẫu thuật và an toàn giúp mạch máu bệnh nhân hồi phục nhanh, các mô trở về chức năng bình thường. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định, vạt da che phủ sống hoàn toàn. Dự kiến tuần sau bệnh nhân sẽ ra viện.
Trước đây, với những ca phẫu thuật như trên, các bác sĩ thường tiến hành nối mạch máu cho bệnh nhân bằng kim và chỉ khâu. Thời gian để nối một mạch máu bằng chỉ khâu khoảng 30-60 phút và nguy cơ bị hẹp miệng nối và tắc gây hoại tử vạt da rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.