Ca sinh mổ hi hữu của người mẹ mắc ung thư nghị lực

Liên Châu
Liên Châu
22/05/2019 19:39 GMT+7

Mắc ung thư giai đoạn cuối , sản phụ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi) vẫn kiên trì đến giây phút cuối cùng, với hy vọng con được ở thêm trong bụng mẹ.

Bệnh nhân Liên quê tỉnh Hà Nam, được chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện K (Hà Nội). Đến thời điểm này, thai đã được 31 tuần. Trước diễn biến phức tạp của bệnh, bệnh nhân khó có thể giữ thêm được con trong bụng. Chiều nay 22.5, gần 20 bác sĩ Bệnh viện K T.Ư và Bệnh viện Phụ sản T.Ư đã quyết định mổ bắt con cho người mẹ.
[VIDEO] Hành trình diệu kỳ của em bé sinh non và người mẹ ung thư
Trước đó, khi thấy xuất hiện u cục ở vú giai đoạn thai được 8 tuần, chị Liên chỉ nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường như bao người phụ nữ trong thời kỳ mang bầu, nên chủ quan không thăm khám.
Đến khi kèm triệu chứng ho nhiều, ho cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức, chị mới đến Bệnh viện K để khám.
Kết quả khám cho thấy chị bị ung thư vú giai đoạn 4, đã di căn. Lúc này, người mẹ đang mang trong mình sinh linh bé bỏng mới ở tháng thứ 4 của thai kỳ.
Sản phụ mổ để bằng gây tê và tư thế nửa nằm nửa ngồi do sức khỏe yếu không thể gây mê ẢNH THU HÀ

Chỉ cần nhìn con một lần cũng mãn nguyện rồi

[VIDEO] Xin chào Bình An - chàng trai sinh ra bởi người mẹ ung thư giai đoạn cuối
Các bác sĩ của Bệnh viện K T.Ư cùng bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn sức khỏe ung bướu và thai kỳ để bệnh nhân và gia đình cân nhắc, lựa chọn giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn, nhưng chị Liên quyết giữ lại thai nhi với hy vọng của người mẹ lúc này chỉ là cố gắng đủ lâu để con có thể chào đời.
Bệnh nhân nhập viện tháng 3 vừa qua, điều trị 2 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22, với sự theo dõi sát sao của bác sĩ Bệnh viện K T.Ư và bác sĩ sản khoa, kết hợp khám thai định kỳ, đánh giá sự phát triển của thai nhi. Được 6 tuần sau khi hóa trị, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màn phổi tiến triển, bệnh nhân ngay lập tức được chuyển khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện K T.Ư để điều trị triệu chứng, thở ô xy, hỗ trợ dinh dưỡng đặc biệt, tiêm truyền…
Tất cả thuốc sử dụng đều được các bác sĩ hai chuyên khoa sản và ung bướu cân nhắc cẩn thận để không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi.
 Những tuần gần đây, bệnh nhân khó thở nhiều, xuất hiện hạch dày đặc, hơn 2 tháng nằm viện không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24 giờ, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi, đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi.....
Ngày 22.5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con, nên đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản T.Ư hỗ trợ mổ sinh.
Chia sẻ trước ca phẫu thuật với giọng nói yếu ớt, đôi khi chỉ là gật đầu, người phụ nữ nghị lực ấy gắng gượng: “Em chỉ mong ca mổ diễn ra tốt đẹp, con em được chào đời khỏe mạnh. Em chỉ cần nhìn con một lần cũng mãn nguyện rồi. Đỗ Bình An là tên em đặt cho con, mong cho con một đời bình an!”, người mẹ rưng rưng bày tỏ. 

Ca mổ đặc biệt

15 giờ chiều nay, 2 kíp y, bác sĩ gồm mổ đẻ và sơ sinh từ Bệnh viện Phụ sản T.Ư cùng sang Bệnh viện K T.Ư thực hiện ca mổ cho bệnh nhân. PGS - TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư, người trực tiếp thực hiện ca mổ sinh hi hữu này, chia sẻ: “Nhìn sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, dường như sự sống rất mong manh, có thể đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời. Tình mẫu tử thiêng liêng ấy khiến ê kíp phẫu thuật ngày hôm nay không ai giấu được sự thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào!".
Bé trai ngay sau chào đời được chuyển chăm sóc đặc biêt tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư ẢNH THU HÀ
Sau ca mổ, bác sĩ Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư, xúc động nói: "Đây là ca đặc biệt vì người mẹ ung thư vú giai đoạn cuối, thai non tháng, mẹ ốm như vậy nuôi dưỡng thai cũng khó. Nhưng ca mổ diễn biến tốt. Bé trai sinh non 1,6 kg, chào đời khóc tốt. Hy vọng bé vượt qua được".
Bác sĩ Cường cũng cho biết đây là lần đầu tiên ông thực hiện ca mổ đẻ cho sản phụ với tư thế sản phụ nửa nằm nửa ngồi, và chỉ gây tê. Nhưng ca mổ suôn sẻ, mẹ được cầm máu tốt. Theo bác sĩ Cường, trước mắt ca mổ thành công, mẹ tròn con vuông. Phức tạp nhất hiện tại là hồi sức cho người mẹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.