Cách số một để ngăn ngừa bệnh tật là rửa tay

15/10/2020 04:07 GMT+7

15.10 là ngày Rửa tay toàn cầu (Global Handwashing Day), nhằm thúc đẩy và vận động mọi người trên toàn thế giới cải thiện thói quen rửa tay, cũng như nâng cao nhận thức và hiểu biết về tầm quan trọng của rửa tay bằng xà phòng trong việc ngăn ngừa bệnh tật.

Ngày Rửa tay toàn cầu được Hiệp hội Rửa tay toàn cầu (GHP) và Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khởi xướng từ năm 2008, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
“Cách số một để ngăn ngừa bệnh tật là rửa tay”, đó là lời khẳng định của bác sĩ Elizabeth Trattner (ở bang Florida, Mỹ) trong một bài viết chuyên sâu đăng trên tạp chí Mỹ Bustle. Rửa tay giúp giảm 25 - 50% các bệnh về đường hô hấp và đường ruột. Nếu không rửa tay thường xuyên, bạn có nguy cơ bị tiêu chảy, viêm đường hô hấp cấp tính và nhiều nguy cơ khác, trong đó có Covid-19.

Đeo khẩu trang hay rửa tay phòng virus corona hiệu quả hơn? | Bác sĩ FV giải đáp

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC), khoảng 80% số bệnh truyền nhiễm lây lan do sờ vào vật, rồi để tay bẩn đưa lên mắt mũi miệng. Theo CDC, vi khuẩn có thể xâm nhập vào thức ăn và khiến bạn dễ ốm. Rửa tay sau khi đi vệ sinh, thay tã, dắt chó đi dạo, sử dụng phương tiện giao thông công cộng… đều có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, nhớ rửa tay thường xuyên khi bạn ở gần ai đó bị cảm lạnh. Thông thường khi hắt hơi, bạn lấy tay che miệng. Nhiều khi bận rộn, bạn chưa kịp rửa tay, rồi chạm vào một vài bề mặt như tay nắm cửa, và cứ như vậy vi khuẩn lây lan. Rửa tay là cách tốt nhất để ngăn ngừa lây truyền bệnh, đó là lý do tại sao “đây là một trong những điều đầu tiên bạn học ở trường y hoặc trong bất cứ lĩnh vực y tế nào”, tiến sĩ Trattner nói.
Bạn cũng có thể bị ngộ độc thực phẩm khi chuẩn bị bữa ăn với bàn tay bẩn. Theo CDC, rửa tay kỹ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh truyền qua thực phẩm và các bệnh nhiễm trùng khác.
Đau mắt đỏ, còn được gọi là viêm kết mạc, là bệnh nhiễm trùng mắt mà nhiều trẻ em dễ mắc phải ở trường tiểu học, chủ yếu là vì nó rất dễ lây. Người lớn cũng có thể mắc phải. Theo Viện Nhãn khoa Mỹ, chỉ cần tay bạn dính dịch tiết của người bị đỏ mắt và đưa lên mắt, bạn sẽ nhanh chóng bị đỏ mắt với các triệu chứng như đỏ, ngứa, chảy ghèn...
Không rửa tay cũng có thể dẫn đến nhiễm vi rút viêm gan A. “Đây là một loại vi rút gan nghiêm trọng lây lan khi mọi người không rửa tay trước khi chế biến thức ăn, đồ uống. Bệnh viêm gan A cũng lây qua quan hệ tình dục với những người bị viêm gan A, và do ăn thực phẩm bị nhiễm vi rút”, tiến sĩ Tania Elliott, nhà miễn dịch học tại Trung tâm y tế NYU Langone Health (Mỹ), nói với Bustle.
Không rửa tay thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh dẫn đến tiêu chảy. Một trong số đó có thể là bệnh shigella - bệnh nhiễm khuẩn với các triệu chứng bao gồm tiêu chảy ra nước, đau quặn bụng và sốt, theo CDC. Tuy nhiên, chỉ cần rửa tay - đặc biệt là sau khi tiếp xúc với các bề mặt có vi khuẩn - có thể ngăn ngừa khoảng 30% các bệnh liên quan đến tiêu chảy, CDC cho biết.
Nổi mụn là hậu quả của việc không rửa tay rồi sờ tay lên mặt. Tiến sĩ Yoram Harth, bác sĩ da liễu và giám đốc y tế của Hãng Mdacne (Mỹ), nói với Bustle: “Sờ mặt là nguyên nhân phổ biến gây ra nhiều mụn hơn. Khi tay không được rửa sạch, vi khuẩn trên da tay sẽ lây lan lên mặt và gây ra nhiều mụn hơn”.
Theo trang tin WedMD, người Mỹ chi khoảng 4,6 tỉ USD mỗi năm để chống lại bệnh cúm. Số tiền đó bao gồm các chuyến thăm khám bác sĩ, nằm viện và thuốc men. Vì vậy, rửa tay rõ ràng giúp bạn tiết kiệm tiền.
Cần biến việc rửa tay thành thói quen
Các chuyên gia khẳng định điều quan trọng là phải biến việc rửa tay thành thói quen. Rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh một khi trở thành thói quen có thể cứu sống nhiều người hơn bất cứ loại vắc xin hoặc can thiệp y tế đơn lẻ nào, giúp giảm gần 50% số ca tử vong do tiêu chảy và 25% số ca tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, theo chuyên san Food Poisoning Bulletin. Trong trường hợp không có xà phòng để rửa tay, CDC khuyến nghị sử dụng nước rửa tay có ít nhất 60% cồn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.