Cảm xúc tiêu cực cũng có lợi

13/09/2016 16:04 GMT+7

Cải thiện trí nhớ, khuyến khích sự kiên trì, thúc đẩy lòng tốt ... là những lợi ích do cảm xúc tiêu cực mang lại.

Cảm xúc tích cực đẩy chúng ta đến thành công, giúp chúng ta đưa ra quyết định tốt hơn, giúp giảm nguy cơ bệnh tật và cho phép chúng ta sống lâu hơn. Trong một số trường hợp, cảm xúc tích cực thậm chí còn giúp chúng ta suy nghĩ và hành động một cách không thể tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, quá hạnh phúc chưa hẳn là tốt. Bởi đôi lúc, vì phải cố gắng để tìm thấy hạnh phúc, không ít người đã đi sai hướng.
Nhược điểm khi quá hạnh phúc
Theo Health, khi vui vẻ quá mức, chúng ta có xu hướng bỏ qua các mối đe dọa hay các mối nguy hiểm xung quanh. Chẳng hạn khi niềm vui quá lớn, nhiều người lao vào tận hưởng bằng cách tham gia các hành vi rủi ro như chè chén say sưa, ăn thức ăn không lành mạnh, thậm chí sử dụng ma túy... Chiều theo cảm xúc tích cực một cách quá đà và bỏ qua những cảm xúc không được xem là tích cực có thể là triệu chứng nguy hiểm của bệnh tâm lý. Sở dĩ có điều này là do tâm trạng ảnh hưởng đến cách não xử lý thông tin. Khi cuộc sống quá thuận lợi, nhiều người có xu hướng không suy nghĩ vấn đề xa hơn, cũng như không mảy may nghĩ đến những khó khăn, trở ngại có thể ập đến bất cứ lúc nào. Ngoài ra, các nhà khoa học còn cho biết những người quá hạnh phúc thường ít sáng tạo hơn những người có mức độ cảm xúc tích cực vừa phải.
Ưu điểm của cảm xúc tiêu cực
Đối lập với trạng thái vui vẻ, hạnh phúc là trạng thái lo lắng, căng thẳng. Khi nhìn thấy một sự vật hoặc một sự việc nào đó, một người đang có tâm trạng tiêu cực sẽ có xu hướng hoài nghi, trong khi đó, những người đang cảm thấy hạnh phúc lại dễ dàng tin tưởng hơn. Và trong một số trường hợp, sự nghi ngờ ấy đôi khi lại có tác dụng khi đưa ra quyết định trọng đại nào đó. Ngoài ra, các nhà khoa học còn chứng minh cảm xúc tiêu cực có thể đem lại những tác dụng tích cực cho sức khỏe, như:
Cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu cho thấy khi tâm trạng không tốt, chúng ta có nhiều khả năng nhớ lại những kỷ niệm buồn vui trong quá khứ, từ đó giúp cải thiện trí nhớ.
Khuyến khích sự kiên trì. Một người khi tâm trạng ảm đạm, thường sẽ cố gắng trả lời các câu hỏi trong bài kiểm tra nhiều hơn với mong muốn sẽ nhận lấy được niềm vui trong công việc hoặc trong quá trình học tập. Chính việc làm này giúp họ rèn được tính kiên trì.
Thúc đẩy lòng tốt. Những người có tâm trạng tiêu cực thường chú ý hơn đến sự công bằng và có khuynh hướng phản kháng lại những việc bất công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.